Chuyện ăn uống trong quân đội Trung Quốc thời hiện đại

Xe nấu ăn dã chiến, khẩu phần ăn được thiết kế tùy theo tính chất chiến trường... là một số nỗ lực nhằm cải thiện bữa ăn của binh sỹ.

Trong một bài tập huấn luyện cơ động gần đây, các đầu bếp quân đội Trung Quốc (PLA) được giao nhiệm vụ chuẩn bị bữa ăn dã chiến cho một tiểu đoàn lục quân.

Chuyện ăn uống trong quân đội Trung Quốc thời hiện đại - 1

Một binh sỹ Trung Quốc ăn trưa trên thao trường

Xe nấu ăn dã chiến cho cao nguyên

Lần đầu tiên, các lực lượng của PLA sử dụng xe container nấu ăn dã chiến mới, được thiết kế đặc biệt cho quân đội hoạt động ở cao nguyên. Theo Giải phóng quân, tờ báo của quân đội Trung Quốc, binh sỹ đến đích không bao lâu thì thực phẩm tươi đã sẵn sàng phục vụ. Tiểu đoàn trưởng Bàn Hiểu Quân cho biết: “Với chiếc xe tải nấu ăn này, các quân nhân đã có thể thưởng thức những bữa ăn ngon và nóng hổi ở bất cứ nơi đâu trên cao nguyên”.

Ngày nay, những chiếc xe container nấu ăn dã chiến kiểu mới được thiết kế cho mục đích sử dụng cao nguyên đã giúp binh sỹ Trung Quốc có bữa ăn nóng, thói quen của người Đông Á nói chung. Người lái xe Hà Ái Quân cho biết: "Xe tải nấu ăn mới áp dụng phương pháp tự hành, giúp cải thiện đáng kể khả năng cơ động". “Xe kéo nhà bếp di động kiểu cũ cần được cố định trên mặt đất trước khi hoạt động và không thể hỗ trợ kịp thời cho việc huấn luyện cơ động cao của bộ đội. Trong vài ngày qua, tôi đã lái chiếc xe tải mới qua các hẻm núi và băng qua các sông băng. Các đầu bếp đã nấu những bữa ăn ngon khi đang di chuyển, và toàn bộ quá trình diễn ra rất nhanh chóng và hiệu quả.

Chuyện ăn uống trong quân đội Trung Quốc thời hiện đại - 2

Xe nấu ăn dã chiến của quân đội Trung Quốc

Sự phát triển của xe container nấu cơm dã chiến mới đã xem xét các nhu cầu thực tế của các binh chủng tại hiện trường. Ví dụ, vì khó đốt lửa trong điều kiện băng giá trên cao nguyên, xe nấu ăn đã được trang bị công nghệ đốt tiên tiến và có thể hoạt động trong môi trường có nhiệt độ từ âm 41 đến 46 độ C ở độ cao 4.500 mét. Một “nhà bếp di động” như vậy có thể đáp ứng nhu cầu ăn uống của hơn 100 quân trên chiến trường.

Tuy nhiên, chưa rõ vài chiếc xe nấu ăn có thể làm nhiều binh sỹ Trung Quốc thay đổi quan niệm về bữa ăn của lính hay không.

Chuyện ăn uống trong quân đội Trung Quốc thời hiện đại - 3

Mô hình xe nấu ăn dã chiến của quân đội Trung Quốc

Một bản tin trên báo Giải phóng quân năm 2015 đã chỉ ra rằng hầu hết binh sỹ không thích các gói khẩu phần mà họ được cung cấp trong các cuộc tập trận và thay vào đó mang theo đồ ăn của họ. Một cuộc khảo sát đã được thực hiện về một trong những gói khẩu phần của PLA có thịt bò và rau và “58% binh lính nhận thấy nó gây nhàm chán, ảnh hưởng đến sự thèm ăn của họ”. Binh sĩ Từ Đông Đông, người tham gia cuộc diễn tập chỉ huy khu vực quân sự Quảng Châu, đã tự chuẩn bị bánh mì và xúc xích heo để không phải ăn theo suất ăn quân đội. Bản tin viết: “Không có gì bất thường khi những người lính như Từ mang theo thức ăn tiện dụng của họ để đi huấn luyện dã ngoại hoặc diễn tập quân sự. Từ nói rằng quân đội thường tự chuẩn bị đồ ăn nhẹ cho các cuộc tập trận. "Tất cả chúng tôi đến từ những nơi khác nhau, ở miền Bắc hoặc miền Nam và thức ăn ở mỗi vùng quê có hương vị khác nhau, nhưng các suất ăn có xu hướng vô vị", anh nói. Các gói khẩu phần PLA thường chứa các loại thực phẩm năng lượng cao, chẳng hạn như cơm hoặc mì tự nấu nóng và thịt.

Một sỹ quan được Giải phóng quân dẫn nói rằng PLA không nên cố gắng phục vụ nhu cầu vị giác của binh sỹ. Ông nói: “Chúng ta phải tự thích nghi với những loại thức ăn như vậy”.

Nhưng Vu Kế Phú, sĩ quan tại bộ phận tiếp tế của Bộ Tư lệnh Quảng Châu, cho rằng cần phải chuẩn bị các gói khẩu phần ăn với hương vị và thực phẩm khác nhau cho nhiều loại nhiệm vụ quân sự. Ông nói, ví dụ, trong các nhiệm vụ ở vùng sa mạc, các gói thực phẩm khô sẽ chỉ làm cho binh sỹ khát hơn. Vu nói, quan trọng hơn, các chỉ huy phải nghiên cứu và phát triển khẩu phần mà binh lính thực sự muốn ăn. Khẩu phần ăn của Trung Quốc nhạt nhẽo so với thực phẩm được cung cấp cho quân đội ở các nơi khác trên thế giới.

 

Bốn suất ăn dã chiến kiểu mới

Theo báo Giải phóng quân, mới đây bốn suất ăn mới do quân đội Trung Quốc phát triển độc lập đang được thử nghiệm trong các đơn vị đóng quân trên cao nguyên.

Theo một cán bộ có trách nhiệm của Cục Vật tư và Năng lượng quân sự, Cục Hỗ trợ hậu cần thuộc Quân ủy Trung ương Trung Quốc, bốn khẩu phần chiến đấu kiểu mới bao gồm thực phẩm có hàm lượng năng lượng cao, thực phẩm năng lượng bình thường, thực phẩm nhẹ ít chất béo và thực phẩm đặc biệt.

Tờ báo của quân đội Trung Quốc giải thích rằng để đáp ứng thách thức về điều kiện chiến trường phức tạp của chiến tranh hiện đại, việc ăn uống trong chiến đấu đòi hỏi các khâu phân phối, nấu, phân phát, ăn và dọn dẹp tại hiện trường phải được thực hiện trong thời gian ngắn, được hỗ trợ bởi các công thức chuẩn hóa, quy mô, thực phẩm ăn liền, kho lạnh, nấu ăn tiện lợi và phân phối chính xác.

Vì mục đích này, các thành phần mới và công nghệ mới đã được áp dụng để tạo ra nhiều loại suất ăn chiến đấu hơn với chức năng và chất lượng được cải thiện. Thực phẩm làm từ các thành phần có chức năng thay thế chất điện giải, chống thiếu oxy hoặc chống mệt mỏi đã được phát triển để đáp ứng nhu cầu đặc biệt của quân đội đóng quân ở các vùng nóng, lạnh và cao nguyên. Lúa mạch vùng cao và các thành phần chịu lạnh khác được sử dụng trong nghiên cứu và phát triển “khẩu phần chiến đấu cá nhân” để giúp cải thiện khả năng chịu đói của binh lính trong các hoạt động quân sự. Ngoài ra, một số khẩu phần chiến đấu tự hâm nóng thích hợp sử dụng trong điều kiện giá rét khắc nghiệt, hoặc ở độ cao hơn 3.000m.

Theo kế hoạch, thực phẩm đóng hộp, thanh năng lượng, rau củ sấy khô và súp đông khô sẽ được đưa vào hệ thống cung cấp thực phẩm cho binh sỹ trên cao nguyên.

Chuyện ăn uống trong quân đội Trung Quốc thời hiện đại - 4

Một suất ăn ăn liền của binh sỹ Trung Quốc gồm xôi và mì, đồ uống

Tuy nhiên, theo Giải phóng quân, nhiều sĩ quan và binh sĩ Trung Quốc đã quen với “bốn món một canh” trong huấn luyện dã chiến hoặc diễn tập bắn đạn thật, và họ không thể tự thích nghi với các loại thức ăn tự hâm nóng đóng sẵn trong túi. Họ cho rằng những túi đồ ăn này vừa ít về số lượng, vừa không hấp dẫn. Do đó, một số binh sĩ thậm chí còn tự chuẩn bị đồ ăn nhẹ để mang theo mỗi khi hành quân dã chiến. “Bên cạnh đó, một số quân nhân chưa quen với việc sử dụng xe nấu ăn tự hành, xe kéo nấu ăn và thiết bị bảo trì dã chiến. Những điều này không chỉ vi phạm các quy tắc tập trận mà còn có thể gây ra tổn thất nặng nề trong thời chiến”, Giải phóng quân viết.

https://vtc.vn/chuyen-an-uong-trong-quan-doi-trung-quoc-thoi-hien-dai-ar721462.html

Nguyễn Xuân Thủy / VTC News