Tướng Mỹ cảnh báo hậu quả khi lãnh đạo Wagner được xác nhận đã chết

Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, tướng Mark Milley cảnh báo hậu quả khi lãnh đạo Wagner được xác nhận đã chết trong vụ rơi máy bay.

Hôm 24/8, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, tướng Mark Milley nói cần thời gian các cơ quan tình báo phương Tây có thể nói chắc chắn liệu trùm Wagner - Yevgeny Prigozhin, có ở trên chiếc máy bay bị rơi ở Nga hôm 23/8 hay không. 

Chiếc máy bay tư nhân Embraer Legacy thuộc về công ty quân sự tư nhân Wagner khởi hành từ thủ đô Moskva đến St.Petersburg đã bị rơi tối 23/8 theo giờ địa phương ở vùng Tver của Nga.

Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, tướng Mark Milley. (Ảnh: AP)

Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, tướng Mark Milley. (Ảnh: AP)

Bộ Tình trạng các dịch vụ khẩn cấp Nga cho biết, toàn bộ 10 người trên máy bay đã thiệt mạng gồm 3 phi hành đoàn và 7 hành khách. Cơ quan vận tải hàng không Nga cho biết, trong số hành khách có tên Yevgeny Prigozhin - người đứng đầu công ty Wagner.

"Mỹ không liên quan đến bất kỳ điều gì về sự cố máy bay rơi", Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ cho hay.

Theo tướng Mark Milley, khi lãnh đạo bán quân sự thực sự chết, sẽ có hậu quả trên khắp thế giới ở những nơi mà tập đoàn Wagner đóng quân.

 

“Nếu ban lãnh đạo của Wagner thiệt mạng, điều đó sẽ gây ra hậu quả. Tác động đó là gì, tôi vẫn chưa biết", tướng Mark Milley cho biết thêm.

Tướng Milley nói rằng thủ lĩnh lính đánh thuê này đã phá hủy các nỗ lực của Mỹ ở Ukraine, Syria và Tây Phi và hoạt động “theo cách đối nghịch với lợi ích của Mỹ”.

Theo vị tướng này, trùm Prigozhin phá hủy các nỗ lực của Mỹ ở Ukraine, Syria và Tây Phi và hoạt động “theo cách đối nghịch với lợi ích của Mỹ”.

Lầu Năm Góc tin ông Yevgeny Prigozhin đã chết sau vụ rơi máy bay và không có dấu hiệu cho thấy nó bị tên lửa bắn rơi.

Phát biểu trên truyền hình hôm 24/8, đề cập đến vụ rơi máy bay ở tỉnh Tver, miền tây Nga, Tổng thống Vladimir Putin chia buồn với gia đình các thành viên Wagner gặp nạn. 

Ông ca ngợi Prigozhin là doanh nhân tài năng, cho biết quen biết Prigozhin từ những năm 1990. Theo Tổng thống Putin, Prigozhin đã có "đóng góp đáng kể" cho nỗ lực của Nga tại Ukraine, khẳng định Prigozhin đạt được nhiều thành tựu không chỉ ở Nga cũng như châu Phi trong lĩnh vực dầu khí, kim loại quý và đá quý. 

Ông Putin nói cần phải chờ kết luận của các điều tra viên về những gì đã xảy ra, nhấn mạnh nhiệm vụ điều tra sẽ mất thời gian.

https://vtc.vn/tuong-my-canh-bao-hau-qua-khi-lanh-dao-wagner-duoc-xac-nhan-da-chet-ar815229.html

KÔNG ANH(Nguồn: The New York Times) / VTC News