Tướng Iran muốn "giải phóng" cao nguyên Golan khỏi chiếm đóng Israel

Lực lượng vũ trang Iran vẫn thường xuyên đưa ra những tuyên bố rất rắn về đường lối của mình đối với Nhà nước và Quân đội Israel.

Chuẩn Tướng Kioumars Heydari, chỉ huy Lực lượng mặt đất của Cộng hòa Hồi giáo Iran, đã tuyên bố sẽ tiến hành giải phóng Cao nguyên Golan của Syria, nơi bị Israel chiếm đóng trong cuộc chiến năm 1967.

"Chúng tôi đuổi theo kẻ thù trên Cao nguyên Golan, chúng tôi sẽ sớm leo lên Golan và hạ gục thực thể Do Thái", Chuẩn tướng Heydari phát biểu trong một cuộc diễu hành nhân Ngày Quân đội ở thủ đô Tehran hôm 18/4.

Tháng trước, Hoa Kỳ đã công nhận chủ quyền của Israel đối với Cao nguyên Golan bị chiếm đóng. Bước đi bị lên án bởi Nga, Iran, Liên minh châu Âu, Liên đoàn Ả Rập và thậm chí cả Thổ Nhĩ Kỳ.

tuong iran muon giai phong cao nguyen golan khoi chiem dong israel
Chuẩn Tướng Kioumars Heydari, chỉ huy Lực lượng mặt đất của Cộng hòa Hồi giáo Iran

Chỉ huy Lực lượng mặt đất Quân đội Iran tiếp tục chỉ trích một quyết định khác của Hoa Kỳ đó là xếp Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) là một nhóm khủng bố, ông Heydari nói rằng quyết định này sẽ gây nguy hiểm cho quân đội Mỹ ở Trung Đông.

Quyết định trên chắc chắn sẽ khiến cho Quân đội Hoa Kỳ trở thành một lực lượng khủng bố chiếm đóng và sẽ không được hưởng an ninh ở bất cứ nơi nào trên thế giới, ông Hey Heydari nói thêm.

Hai ngày trước, Quốc hội Iran đã thông qua dự luật chỉ định Bộ Tư lệnh Trung ương Quân đội Hoa Kỳ (CENTCOM) hoạt động ở Trung Đông với tư cách là một nhóm khủng bố. Theo đánh giá đây một phản ứng đáp trả đối với quyết định gần đây của Washington chống lại Tehran.

tuong iran muon giai phong cao nguyen golan khoi chiem dong israel
Thực lực của Quân đội Iran bị nhận xét vẫn dưới cơ Israel và Hoa Kỳ rất nhiều lần

Nhận xét của Chuẩn tướng Heydari rõ ràng cho thấy Iran sẽ đáp trả chính sách đối ngoại thù địch của Mỹ ở Trung Đông, nơi mà hành động trên đã đưa khu vực này đến bờ vực của một cuộc chiến mới.

Tuy nhiên theo đánh giá của các chuyên gia quân sự thì đây có lẽ là động thái phô trương thanh thế của Iran mà thôi, bởi vì trong giai đoạn năm 1967 khi thực lực giữa hai bên chưa quá chênh lệch và có cả Liên đoàn Ả Rập cũng như Liên Xô đứng sau lưng mà Israel vẫn dễ dàng chiếm cả Cao nguyên Golan lẫn Bán đảo Sinai.

Nếu thực sự Iran có dấu hiệu động binh, chắc chắn họ sẽ phải hứng chịu những đòn tấn công phủ đầu với quy mô lớn từ Không quân Iran ngay trên lãnh thổ của mình chứ không chỉ giới hạn tại Syria nữa, đặc biệt là vũ khí hạt nhân có thể được xem xét như giải pháp cuối cùng.

tuong iran muon giai phong cao nguyen golan khoi chiem dong israel Mỹ bị cô lập tại Liên Hợp Quốc vì Cao nguyên Golan

Các thành viên của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc phản đối động thái Mỹ công nhận Cao nguyên Golan thuộc chủ quyền Israel.

tuong iran muon giai phong cao nguyen golan khoi chiem dong israel Trump ký tuyên bố công nhận Cao nguyên Golan thuộc chủ quyền Israel

Thủ tướng Israel ca ngợi tuyên bố của Trump là "chiến thắng lịch sử", trong khi Syria gọi đây là đòn tấn công vào chủ ...

tuong iran muon giai phong cao nguyen golan khoi chiem dong israel Mỹ công nhận chủ quyền Israel tại Cao nguyên Golan lấy từ Syria

Mỹ bất ngờ công nhận chủ quyền của Israel tại Cao nguyên Golan, động thái mới nhất cho thấy Washington nghiêng hẳn về Tel Aviv ...

 

Chí Linh

/ http://baodatviet.vn