Trump ký tuyên bố công nhận Cao nguyên Golan thuộc chủ quyền Israel

Thủ tướng Israel ca ngợi tuyên bố của Trump là "chiến thắng lịch sử", trong khi Syria gọi đây là đòn tấn công vào chủ quyền của họ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 25/3 ký tuyên bố công nhận chủ quyền của Israel đối với Cao nguyên Golan trước sự chứng kiến của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tại Nhà Trắng, theo New York Times.

Sự kiện này được phát trực tiếp trên trang web của Nhà Trắng. "Việc này đáng lẽ phải diễn ra từ nhiều thập niên trước", Trump tuyên bố.

Tại cuộc họp báo chung sau đó, Trump ca ngợi mối quan hệ "mạnh mẽ" giữa Mỹ và Israel, trong khi Thủ tướng Netanyahu gọi việc Trump ký tuyên bố là "công lý lịch sử" và "chiến thắng ngoại giao". "Trong nhiều năm qua, Israel may mắn có được những người bạn ở Phòng Bầu dục của Nhà Trắng, nhưng Israel chưa bao giờ có một người bạn tốt hơn ngài", Netanyahu nói với Trump.

Việc ký tuyên bố diễn ra chỉ vài ngày sau khi Trump đăng Twitter cho rằng sau 52 năm, đã đến lúc Mỹ công nhận đầy đủ chủ quyền của Israel đối với Cao nguyên Golan "vốn có tầm quan trọng đặc biệt về chiến lược và an ninh đối với nhà nước Israel và ổn định khu vực". Hành động này đã đảo ngược chính sách Trung Đông hàng chục năm qua của Mỹ.

trump ky tuyen bo cong nhan cao nguyen golan thuoc chu quyen israel
Trump giơ tuyên bố công nhận Cao nguyên Golan thuộc chủ quyền Israel sau khi ký tại Nhà Trắng hôm 25/3. Ảnh: AFP.

Israel chiếm đóng Cao nguyên Golan từ Syria trong thời gian xảy ra chiến tranh Trung Đông 1967 và sau đó sáp nhập vào lãnh thổ của mình năm 1981, động thái không được cộng đồng quốc tế công nhận. Liên Hợp Quốc cũng đã từng ra nghị quyết yêu cầu Israel chấm dứt việc chiếm đóng cao nguyên này.

Bộ Ngoại giao Syria ra tuyên bố việc chính quyền Trump công nhận chủ quyền của Israel đối với Cao nguyên Golan là "đòn tấn công rõ ràng vào chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Syria". "Tổng thống Mỹ đã công nhận sự xâm lược đối với Cao nguyên Golan của Syria", tuyên bố nêu, đồng thời nhấn mạnh Trump không có thẩm quyền để "công nhận sự xâm lược này".

Ngoại trưởng Syria Walid Muallem khẳng định bước đi của Trump đã "cô lập nước Mỹ". Nga trước đó cảnh báo việc Mỹ công nhận chủ quyền của Israel đối với Cao nguyên Golan sẽ gây ra làn sóng căng thẳng mới ở Trung Đông.

Giới quan sát cho rằng việc Trump công nhận chủ quyền của Israel đối với Cao nguyên Golan nhằm tạo thuận lợi cho Thủ tướng Netanyahu trước thềm cuộc bầu cử vào đầu tháng tới. Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ bác bỏ ý kiến này.

trump ky tuyen bo cong nhan cao nguyen golan thuoc chu quyen israel Mỹ công nhận chủ quyền Israel tại Cao nguyên Golan lấy từ Syria

Mỹ bất ngờ công nhận chủ quyền của Israel tại Cao nguyên Golan, động thái mới nhất cho thấy Washington nghiêng hẳn về Tel Aviv ...

trump ky tuyen bo cong nhan cao nguyen golan thuoc chu quyen israel Trump muốn công nhận cao nguyên Golan thuộc lãnh thổ Israel

Tuyên bố của Trump sẽ thay đổi chính sách Trung Đông của Mỹ và hỗ trợ Thủ tướng Netanyahu trong chiến dịch tái tranh cử ...

/ VnExpress