Tướng Iran khoe tên lửa đủ sức đánh trúng tàu sân bay

Tư lệnh Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran khẳng định nước này đã tự sản xuất các tên lửa diệt hạm chính xác cao, khó bị đánh chặn.

tuong iran khoe ten lua du suc danh trung tau san bay

Tên lửa chống hạm Nasir do Iran tự phát triển. Ảnh: MEHR News.

"Công nghệ tên lửa nội địa Iran đã thay đổi cán cân sức mạnh ở Trung Đông. Các loại tên lửa này đủ sức đánh trúng tàu sân bay trên biển với độ chính xác cao. Tất cả đều được chế tạo trong nước và rất khó bị đối phương đánh chặn", Tư lệnh Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) Hossein Salami hôm qua phát biểu.

Tướng Salami không cho biết chi tiết về các mẫu tên lửa diệt hạm được ông đề cập. Tuyên bố này xuất hiện chỉ một tuần sau khi tư lệnh phòng không Iran cảnh báo "kẻ thù nên tránh khỏi biên giới Iran càng xa càng tốt", cũng như việc Tổng tham mưu trưởng quân đội Iran Mohammad Baqeri khẳng định Tehran đủ khả năng "công khai phong tỏa" eo biển chiến lược Hormuz.

Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan hôm qua thông báo kế hoạch điều thêm 1.000 binh sĩ tới khu vực Trung Đông. Lầu Năm Góc nói việc điều thêm quân "không nhằm gây chiến với Iran", nhấn mạnh hành động này giúp bảo đảm an toàn cho binh sĩ Mỹ đang triển khai tại Trung Đông và bảo vệ lợi ích quốc gia của Washington.

Các động thái diễn ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng tại Vùng Vịnh sau khi hai tàu dầu của Nhật và Na Uy bị tấn công bằng chất nổ sáng 13/6 trên vịnh Oman. Mỹ sau đó tung ra nhiều bức ảnh và video cáo buộc Iran đứng sau vụ tấn công.

Tehran bác bỏ các cáo buộc, đồng thời kêu gọi mở cuộc điều tra nhằm tìm ra thủ phạm thực hiện vụ tấn công tàu dầu. Nga và Liên minh châu Âu kêu gọi các bên kiềm chế, không vội vàng quy kết trách nhiệm cho bất kỳ nước nào khi chưa tiến hành cuộc điều tra kỹ lưỡng.

tuong iran khoe ten lua du suc danh trung tau san bay Mỹ sửa tàu sân bay để F-35C có thể hoạt động

Hải quân Mỹ đang khẩn trương lên kế hoạch sửa đổi những chiếc tàu sân bay lớp Ford để chúng có thể trang bị được ...

tuong iran khoe ten lua du suc danh trung tau san bay Tàu sân bay Izumo và thế trận Ấn Độ - Thái Bình Dương đang thành hình

Chiến lược "Ấn Độ - Thái Bình Dương tự do và mở" mà Mỹ kêu gọi được Nhật Bản ủng hộ, nhưng Ấn Độ, Australia ...

Vũ Anh (Theo Sputnik)

/ https://vnexpress.net