Tướng cấp cao Mỹ thăm nơi huấn luyện binh sỹ Ukraine

Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ chiều 16/1 thăm khu huấn luyện Gratenwoehr, Đức và gặp các chỉ huy quân đội Mỹ đang huấn luyện cho binh sĩ Ukraine.

Tướng Mark Milley, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ chiều 16/1 đến thăm khu huấn luyện Gratenwoehr, Đức và gặp các chỉ huy quân đội Mỹ đang phụ trách huấn luyện cho binh sĩ Ukraine: “Đây không phải là một cuộc chạy đua trong nhà máy. Đây là thời điểm để nếu bạn muốn tạo ra sự khác biệt, thì chính là lúc này".

Ông Milley cũng nói việc huấn luyện sẽ chuẩn bị tốt hơn cho quân đội Ukraine để họ tiến hành một cuộc tấn công hoặc đối phó với bất kỳ sự tấn công gia tăng nào của Nga.

Tướng cấp cao Mỹ thăm nơi huấn luyện binh sỹ Ukraine - 1

Tướng Mỹ hàng đầu đến thăm nơi huấn luyện binh sỹ Ukraine. (Ảnh: Quân đội Mỹ/AP)

Hơn 600 binh sỹ Ukraine bắt đầu chương trình huấn luyện mở rộng tại "trại Kherson" - căn cứ tại khu vực được gọi theo tên thành phố tại Ukraine, chỉ một ngày trước khi ông Milley đến. Lần đầu tiên kể từ khi cuộc chiến bắt đầu cách đây gần một năm, các phóng viên được phép tiếp cận rộng rãi để theo dõi các phần khác nhau của cuộc huấn luyện. Họ cũng được theo dõi quá trình ông Milley tương tác với các chỉ huy và quân đội Ukraine và Mỹ, nhưng không được tường thuật các cuộc trò chuyện cụ thể, chụp ảnh hoặc quay video.

 

Mỹ tiến hành huấn luyện tại Grafenwoehr trong nhiều năm, cho cả các lực lượng đồng minh ở châu Âu. Các chương trình huấn luyện hạn chế cho lực lượng Ukraine bắt đầu vào năm ngoái, ngay sau khi Nga khởi động "chiến dịch quân sự đặc biệt". Thời điểm đó, họ tập trung vào các hệ thống vũ khí khác nhau do Mỹ cung cấp, chẳng hạn như lựu pháo.

Tháng trước, Lầu Năm Góc tuyên bố sẽ mở rộng khóa huấn luyện nhằm trau dồi kỹ năng của lực lượng Ukraine. Khóa học kéo dài 5 tuần sẽ dạy họ cách di chuyển và phối hợp hiệu quả các đơn vị cấp đại đội và tiểu đoàn trong trận chiến, sử dụng kết hợp lực lượng pháo binh, thiết giáp và bộ binh.

Chương trình bao gồm cả hướng dẫn trong lớp học và thực hành trên thực địa, bắt đầu với các nhóm nhỏ và dần dần phát triển với các đơn vị lớn hơn. Chuyên sâu nhất sẽ là một cuộc tập trận chiến đấu phức tạp, quy tụ cả một tiểu đoàn và một đơn vị chỉ huy.

Trên khắp chiến trường, các lực lượng Ukraine đang phải đối mặt với giao tranh ác liệt ở Donetsk, nơi quân đội Nga tuyên bố đã kiểm soát thị trấn khai thác muối Soledar. Ukraine khẳng định rằng quân đội của họ vẫn đang chiến đấu, nhưng nếu quân đội Moskva giành quyền kiểm soát Soledar, điều đó sẽ cho phép họ tiến gần đến thành phố lớn hơn Bakhmut, nơi giao tranh đã diễn ra ác liệt trong nhiều tháng.

Các quan chức Ukraine cũng cho rằng Nga đã tiến hành một loạt các cuộc tấn công bằng tên lửa vào cuối tuần qua, bao gồm ở Kiev, thành phố Kharkov ở phía đông bắc và thành phố Dnipro ở phía đông nam. Một tòa nhà bị tấn công khiến 40 người chết, nhưng Moskva phủ nhận nhắm vào mục tiêu dân sự và cho rằng Ukraine đứng sau các cuộc tấn công này. 

PHƯƠNG ANH(Nguồn: AP) / VTC News