Các cơ sở năng lượng của Ukraine tiếp tục bị tấn công

Bộ trưởng năng lượng Ukraine German Galushchenko cho biết vài ngày tới sẽ rất khó khăn đối với hệ thống điện của nước này sau các cuộc tập kích mới của Nga.

Ngày 15/1, RT dẫn lời các quan chức địa phương Ukraine cho biết, nhiều cơ sở hạ tầng năng lượng quan trọng trên khắp Ukraine đã bị Nga tấn công vào hôm qua (14/1).

Còn theo Bộ trưởng Galushchenko, cuộc tấn công đã gây ra tình trạng mất điện trên diện rộng ở Ukraine.

"Đã xảy ra những cuộc tấn công vào Kharkov, Lviv, Ivano-Frankovsk, Zaporozhye, Vinnytsia và khu vực Kiev", ông Galuschenko nói, đồng thời cảnh báo "một vài ngày tới sẽ rất khó khăn".

ukraine-1-07433184
Các cơ sở năng lượng của Ukraine gần như tê liệt sau các cuộc tập kích mới của Nga. (Ảnh: Getty Images)

Công ty năng lượng tư nhân lớn nhất của Ukraine là DTEK đã ghi nhận sự phá hủy 2 nhà máy nhiệt điện thuộc sự quản lý của công ty này. Các cơ sở trên cũng từng bị nhắm vào trong các cuộc tấn công trước đó.

Tuy nhiên DTEK không nêu cụ thể chúng bị ảnh hưởng như thế nào. Những hình ảnh chưa được xác minh trên mạng xã hội cho thấy một nhà máy ở khu vực Kiev cũng đã bị tấn công.

Nga đã tăng cường tấn công dồn dập nhằm vào các cơ sở hạ tầng của Ukraine vào đầu tháng 10 năm ngoái khi dẫn ra rằng Ukraine đứng sau các cuộc phá hoại trên lãnh thổ Nga, trong đó có vụ đánh bom cầu Crimea - sự việc mà Moskva cáo buộc do lực lượng tình báo quân sự Ukraine và phương Tây đứng sau. Dù vậy, Ukraine phủ nhận liên quan đến vụ việc khiến một phần cây cầu bị hư hại và 3 người thiệt mạng này.

Gần một năm sau khi Nga triển khai chiến dịch quân sự tại Ukraine, các cuộc giao tranh vẫn đang diễn ra ở miền đông, trong đó tập trung ở một số điểm nóng như Soledar và Bakhmut. Trên bàn đàm phán chưa có kết quả đáng kể.

Ukraine được cho là có thể tổ chức một hội nghị hòa bình vào cuối tháng 2, diễn ra dưới sự trung gian của Tổng thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Antonio Guterres tại trụ sở LHQ ở New York. Nhưng các quan chức Nga cho rằng họ muốn đối thoại trực tiếp với Kiev hơn là có sự tham gia của các nhà đàm phán phương tây.

 

Trà Khánh / VTC News