Gói thầu thẩm tra báo cáo tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam trị giá hơn 41 tỷ đồng sẽ được đấu thầu rộng rãi quốc tế.

Ngày 12/11, theo Bộ Kế hoạch Đầu tư, Hội đồng thẩm định Nhà nước báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đường sắt tốc độ cao Bắc Nam vừa phê duyệt kế hoạch chọn nhà thầu tư vấn thẩm tra dự án này.

Gói thầu trị giá 41,2 tỷ đồng trích từ ngân sách nhà nước, thời gian chọn nhà thầu vào quý 4 năm nay và thực hiện hợp đồng trong 90 ngày.

Tư vấn sẽ thẩm định 8 nội dung, đáng chú ý là sự cần thiết để thực hiện đầu tư; tác động của việc thực hiện dự án theo hình thức PPP (đối tác công tư); phân tích, lựa chọn sơ bộ về công nghệ và các điều kiện cung cấp vật tư, thiết bị, xác định sơ bộ tổng mức đầu tư, phương án huy động vốn...

Giữa năm 2019, Chính phủ đã thành lập Hội đồng thẩm định Nhà nước để thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam và giao Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư làm Chủ tịch hội đồng.

tu van quoc te se tham tra du an duong sat toc do cao bac nam

Bộ Giao thông Vận tải đề xuất tàu tốc độ cao Bắc Nam sử dụng công nghệ động lực phân tán giống tàu Shinkanshen ở Nhật Bản. Ảnh: Anh Duy.

Đầu năm 2019, Bộ Giao thông Vân tải đã trình Chính phủ báo cáo tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc Nam. Theo đề xuất, dự án dài 1.559 km nối Hà Nội và TP HCM; tốc độ thiết kế đoàn tàu 350 km/h, tốc độ khai thác 320 km/h; được xây dựng để khai thác riêng tàu chở khách.

Thời gian chạy tàu từ Hà Nội - TP HCM là 5 giờ 20 phút (nếu không dừng ở một số ga) và 6 giờ 55 phút nếu dừng ở tất cả ga. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 58,7 tỷ USD.

Trên cơ sở phân tích về nhu cầu vận tải, khả năng huy động các nguồn lực đầu tư, Bộ Giao thông Vận tải đã đề xuất giai đoạn 1 (2027- 2030) sẽ xây dựng đoạn Hà Nội - Vinh và Nha Trang - TP HCM. Giai đoạn 2 (2032 - 2050) đầu tư tiếp đoạn Vinh - Nha Trang, trong đó Vinh - Đà Nẵng khai thác vào năm 2040 và đoạn Đà Nẵng - Nha Trang vào năm 2050.

Đường sắt tốc độ cao Bắc- Nam: So sánh để lựa chọn phương án tối ưu Đường sắt tốc độ cao Bắc- Nam: So sánh để lựa chọn phương án tối ưu
"Đừng để Cát Linh-Hà Đông mãi là đường bê tông treo lơ lửng trên đầu người dân thủ đô"
Robot đường sắt Nhổn-ga Hà Nội bắt đầu đào hầm từ quý I-2021 Robot đường sắt Nhổn-ga Hà Nội bắt đầu đào hầm từ quý I-2021

https://vnexpress.net/tu-van-quoc-te-se-tham-tra-du-an-duong-sat-toc-do-cao-bac-nam-4190568.html

vnexpress.net