Tử hình 51 người liên quan vụ sát hại 2 chuyên gia Liên hợp quốc

Một tòa án quân sự ở Cộng hòa Dân chủ Congo đã tuyên án tử hình 51 người vì sát hại 2 chuyên gia Liên hợp quốc vào năm 2017.

Tòa án quân sự ở Kananga, Congo yêu cầu mức án tử hình đối với 51 trong số 54 bị can liên quan vụ sát hại 2 chuyên gia Liên hợp quốc - Michael Sharp, người Mỹ và Zaida Catalán, người Thụy Điển-Chile.

22 người trong số các bị can đã đào tẩu và đang bị xét xử vắng mặt. Bảng cáo buộc bao gồm các tội trạng từ "khủng bố", "giết người" cho đến "tham gia vào phong trào nổi dậy".

Tử hình 51 người liên quan vụ sát hại 2 chuyên gia Liên hợp quốc  - 1
Bà Zaida Catalán, người Thụy Điển-Chile và ông Michael Sharp, người Mỹ.

Ông Sharp và bà Catalán mất tích trong khi điều tra bạo lực ở vùng Kasai cho Liên hợp quốc. Họ đang điều tra những ngôi mộ tập thể liên quan đến một cuộc xung đột đẫm máu giữa chính phủ và một nhóm người địa phương. Thi thể của 2 chuyên gia được tìm thấy tại một ngôi làng vào ngày 28/3/2017, 16 ngày sau khi họ mất tích.

Theo biên bản của tòa án, ông Sharp và bà Catalán bị lực lượng dân quân Kamuina Nsapu hành quyết vào ngày 12/3/2017. Một báo cáo trình lên hội đồng bảo an Liên hợp quốc vào tháng 6/2017 cho biết vụ giết người này đã “được tính toán từ trước".

Trong số những người bị buộc tội có đại tá Jean de Dieu Mambweni. Các công tố viên cho rằng ông này đã thông đồng với dân quân và cung cấp đạn dược cho họ. Tuy nhiên, ông Mambwen phủ nhận tất cả cáo buộc.

Ban đầu, đại tá Mambweni nằm trong số những người phải nhận án tử hình. Nhưng thay vào đó, ông ta chỉ bị kết án 10 năm tù vì “không tuân theo mệnh lệnh và không hỗ trợ người đang gặp nguy hiểm”. Nhóm bào chữa của Mambweni cho biết họ sẽ kháng cáo bản án này.

/ vtc.vn