Mỹ hỗ trợ Đài Loan tham gia Liên hợp quốc, Trung Quốc đáp trả

Ông Tập Cận Bình kêu gọi các quốc gia bảo vệ nguyên trạng trật tự quốc tế được Liên hợp quốc hậu thuẫn, đáp trả nỗ lực hỗ trợ Đài Loan tham gia tổ chức này của Mỹ.

Tuyên bố của Chủ tịch Tập Cận Bình được đưa ra trong bài phát biểu tại Bắc Kinh nhân kỷ niệm 50 năm ngày Trung Quốc gia nhập Liên hợp quốc (25/10/1971 - 25/10/2021).

“Mọi quốc gia trên thế giới nên duy trì hệ thống quốc tế với cốt lõi là Liên hợp quốc. Đảm bảo trật tự quốc tế dựa trên luật pháp quốc tế và chuẩn mực cơ bản của quan hệ quốc tế do Hiến chương Liên hợp quốc điều chỉnh”, ông Tập Cận Bình cho hay.

Mỹ hỗ trợ Đài Loan tham gia Liên hợp quốc, Trung Quốc đáp trả - 1
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. (Ảnh: Reuters)

Ông Tập Cận Bình nhấn mạnh, các quy tắc quốc tế chỉ có thể được đưa ra bởi tập thể 193 quốc gia thành viên của Liên hợp quốc, không phải bởi bất kỳ quốc gia hoặc đồng minh nào khác. Chủ tịch Trung Quốc cũng bày tỏ lập trường ủng hộ hợp tác hơn là đối đầu, phản đối "chủ nghĩa bá quyền, đơn phương và bảo hộ”.

Hôm 23/10, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết các quan chức Mỹ và Đài Loan đã có cuộc họp trực tuyến vào ngày trước đó để thảo luận về việc "hỗ trợ cho khả năng tham gia của Đài Loan một cách có ý nghĩa tại Liên hợp quốc".

“Các đại biểu Mỹ nhắc lại cam kết đối với sự tham gia có ý nghĩa của Đài Loan đối với Tổ chức Y tế Thế giới và Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu, cũng như thảo luận về các cách để làm nổi bật khả năng đóng góp của Đài Loan trong nhiều vấn đề", Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết thêm.

Tổng thống Mỹ Joe Biden mới đây tái khẳng định Mỹ sẽ hỗ trợ Đài Loan nếu hòn đảo bị tấn công. Bên cạnh đó, Nhà Trắng cũng nhấn mạnh Mỹ không thay đổi chính sách với Đài Loan.

Tờ Thời báo Hoàn Cầu của Trung Quốc cho biết, Mỹ đang cố gắng kiềm chế Trung Quốc bằng cách mở rộng vai trò của Đài Loan trong các tổ chức quốc tế, cảnh báo động thái của Washington có thể tạo ra sự chia rẽ trong Liên hợp quốc.

/ vtc.vn