Trưởng ban trọng tài: SLNA nhận thẻ đỏ, bị phạt đền không oan

Ban Trọng tài Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) cho rằng việc SLNA nhận thẻ đỏ và bị phạt đền trong trận gặp Hà Nội FC là đúng.

Trọng tài Nguyễn Mạnh Hải có 2 quyết định gây tranh cãi trong trận đấu giữa Hà Nội FC và Sông Lam Nghệ An ở vòng 10 V-League 2022. Đây cũng là những bước ngoặt của trận đấu. Trưởng ban Trọng tài LĐBĐ Việt Nam (VFF) Dương Văn Hiền đánh giá ông Nguyễn Mạnh Hải không sai trong 2 tình huống này.

Pha bóng tranh cãi đầu tiên là tấm thẻ đỏ dành cho Michael Olaha (số 10) của SLNA. Sau khi xem xét lại băng hình kỹ thuật, Ban Trọng tài đánh giá trọng tài chính Nguyễn Mạnh Hải "nhận định hoàn toàn chính xác".

Cụ thể, Olaha trước khi tranh bóng có hành vi dùng tay tấn công vào đầu của Đậu Văn Toàn (Hà Nội FC). Trọng tài chính có góc quan sát thuận lợi do tình huống diễn ra ngay trước mặt, nhận định đây là hành vi bạo lực và truất quyền thi đấu cầu thủ SLNA.

Trưởng ban trọng tài: SLNA nhận thẻ đỏ, bị phạt đền không oan - 1

Trọng tài Nguyễn Mạnh Hải cầm còi trận Hà Nội FC thắng SLNA.

Tình huống tiếp theo diễn ra sau đó 2 phút, SLNA bị thổi phạt đền do trọng tài xác định hậu vệ Thái Bá Sang dùng tay chơi bóng. Ban Trọng tài nhận định tay của cầu thủ SLNA làm cơ thể to ra bất thường và rõ ràng. Bóng chạm tay Thái Bá Sang trước rồi mới chạm chân. Trọng tài có vị trí quan sát tốt và quyết định thổi phạt đền là đúng.

"Nếu cầu thủ chủ động chơi bóng, sau đó bóng mới chạm tay thì không phải phạt đền. Tuy nhiên trường hợp này, bóng đã chạm tay trước rồi mới xuống chân, do vậy trọng tài quyết định thổi phạt 11m là chính xác", Trưởng ban Trọng tài Dương Văn Hiền giải thích.

Trong cả 2 tình huống nêu trên, SLNA đều là đội gặp bất lợi. Đây là bước ngoặt khiến đội bóng xứ Nghệ thất bại trên sân Hàng Đẫy tối qua (31/7). 

Sau khi Olaha bị đuổi khỏi sân, SLNA chỉ còn lại 10 người thi đấu và không thể giữ được tỉ số dẫn trước 1-0. Đội khách nhận 2 bàn thua trong hiệp 2 và thua chung cuộc 1-2.

Phát biểu sau trận đấu, HLV Nguyễn Huy Hoàng của SLNA không phục quyết định của trọng tài và cho biết ông sẽ khiếu nại lên ban tổ chức.

"Tôi sẽ làm đơn khiếu nại trọng tài. Olaha không cố ý đánh cùi chỏ, chỉ đáng thẻ vàng. Trong tình huống phạt đền, bóng chạm đầu rồi mới xuống tay Thái Bá Sang. Trọng tài nên xem lại", HLV Nguyễn Huy Hoàng nói. 

https://vtc.vn/truong-ban-trong-tai-slna-nhan-the-do-bi-phat-den-khong-oan-ar691477.html

Song Ngọc / VTC News