Trung Quốc: Vỡ đê sông Dương Tử sau mưa lũ, 9.000 dân sơ tán gấp

Một đoạn đê sông Dương Tử bị vỡ vào tối 8.7 sau nhiều ngày mưa lũ xối xả ở Trung Quốc.

Đoạn đê dài khoảng 50 mét của sông Dương Tử ở huyện Phiên Dương (Poyang), tỉnh Giang Tây, bị vỡ vào 8h35 tối 8.7 sau nhiều ngày mưa lũ lớn ở Trung Quốc khiến 9.000 dân phải sơ tán.

trung quoc vo de song duong tu sau mua lu 9000 dan so tan gap
Đập Tam Hiệp trên sông Dương Tử xả lũ. Ảnh: Tân Hoa Xã

Tân Hoa Xã đưa tin, vỡ đê ảnh hưởng đến 1.000 ha đất nông nghiệp ở vùng trũng, theo văn phòng tài nguyên nước của huyện Phiên Dương. Không có thiệt hại về người. Hơn 600 người đã được huy động gấp rút giải cứu.

Đến 1 giờ sáng ngày 9.7, mực nước vẫn dâng cao, ngập lụt toàn bộ đất nông nghiệp của làng Daocao gần đó.

Trong một diễn biến khác, hôm 8.7, Trung Quốc yêu cầu thực hiện nghiêm lệnh cấm đánh bắt cá trong lưu vực sông Dương Tử và đảm bảo sinh kế của ngư dân bị ảnh hưởng - theo thông tư của Văn phòng Hội đồng Nhà nước.

Vì lệnh cấm đánh bắt cá trong lưu vực sông Dương Tử là một biện pháp quan trọng để bảo vệ dòng sông và cải thiện môi trường sinh thái, chính quyền địa phương và các bộ phận liên quan cần đưa ra các chính sách và biện pháp cụ thể để đảm bảo thực hiện, thông tư cho biết.

Chính quyền địa phương nên lập kế hoạch mục tiêu để di dời ngư dân và giúp họ tìm việc làm mới, đồng thời tăng quỹ tài chính để đảm bảo trợ cấp cho người bị ảnh hưởng. Họ cũng nên thực hiện các chiến dịch đặc biệt để trấn áp đánh bắt cá bất hợp pháp dọc bờ sông.

Trung Quốc bắt đầu một lệnh cấm đánh bắt cá kéo dài 10 năm kể từ đầu năm nay tại 332 khu vực bảo tồn trong lưu vực sông Dương Tử. Lệnh cấm sẽ được mở rộng ra tất cả các tuyến đường thủy tự nhiên của con sông dài nhất Trung Quốc và các nhánh chính của nó, trước ngày 1.1.2021.

Lệnh cấm đánh bắt cá toàn diện có khả năng ảnh hưởng đến hơn 113.000 tàu cá và gần 280.000 ngư dân ở 10 khu vực cấp tỉnh dọc theo sông, theo ước tính trước đó.

 

Song Minh

trung quoc vo de song duong tu sau mua lu 9000 dan so tan gap Kế hoạch ứng phó lũ lụt sông Dương Tử có ngay trong 3-5 phút

Mạng lưới phòng chống lũ lụt khổng lồ của Trung Quốc ở phía nam nước này đang bị thử thách bởi đợt mưa lớn kéo ...

trung quoc vo de song duong tu sau mua lu 9000 dan so tan gap Đỉnh lũ đầu tiên ở sông Dương Tử, đập Tam Hiệp mở 3 cửa xả cứu vùng hạ lưu

Dương Tử (hay Trường Giang) - con sông dài nhất của Trung Quốc - có đỉnh lũ đầu tiên trong năm 2020 và đập Tam ...

/ laodong.vn