Đỉnh lũ đầu tiên ở sông Dương Tử, đập Tam Hiệp mở 3 cửa xả cứu vùng hạ lưu

Dương Tử (hay Trường Giang) - con sông dài nhất của Trung Quốc - có đỉnh lũ đầu tiên trong năm 2020 và đập Tam Hiệp trên sông này lưu lượng nước vào đạt đỉnh là 53.000 mét khối mỗi giây vào 14h chiều 2.7, giờ địa phương.

dinh lu dau tien o song duong tu dap tam hiep mo 3 cua xa cuu vung ha luu
Đập Tam Hiệp Trung Quốc mở 3 cửa xả lũ. Nguồn: CGTN.

Cùng ngày, mực nước hồ chứa đập Tam Hiệp đã lên tới 146,97m. Đập Tam Hiệp cũng đã xả nước ở mức 35.500 mét khối mỗi giây, theo CGTN thông tin ngày 3.7.

CGTN cho hay, trong bối cảnh đó, dập Tam Hiệp đã mở 3 cửa xả lũ để giảm bớt tác động của lũ lụt tới vùng hạ lưu sông.

Kể từ ngày 29.6, nước xả từ đập Tam Hiệp đã được kiểm soát với tốc độ trung bình hàng ngày là 35.000 mét khối mỗi giây, giảm tới 30% lưu lượng đỉnh của sông Dương Tử, giúp giảm bớt sức ép kiểm soát lũ ở trung lưu và hạ lưu sông.

Hôm 2.7, cơ quan quản lý đập Tam Hiệp xác nhận, đập Tam Hiệp đã chứng kiến đợt lũ đầu tiên trong năm của sông Dương Tử hôm 2.7 và trong trạng thái sẵn sàng để giảm thiểu tác động của lũ lụt tới vùng hạ lưu sông, theo Tân Hoa Xã.

Hồ chứa đập Tam Hiệp có vai trò trữ nước lũ vào mùa hè và xả nước vào mùa khô để giảm bớt tình trạng hạn hán. Hồi đầu tháng 6, một đợt xả nước ở đập Tam Hiệp đã được thực hiện để đảm bảo năng lực kiểm soát lũ, cho phép con đập tiếp nhận tới 18.000 mét khối nước mỗi giây trong đợt ngập lụt này, giảm thiểu ngập lụt lớn.

Kể từ tháng 6, những trận mưa lớn liên tục tác động mạnh tới phần lớn khu vực phía nam Trung Quốc. Nước của nhiều con sông ở những khu vực này đã vượt quá mức cảnh báo.

Dự án đập Tam Hiệp là hệ thống điều tiết nước đa chức năng gồm một con đập dài 2.309m và cao 185m với có 34 máy phát điện tuabin có công suất kết hợp là 22,5 triệu kilowatt.

dinh lu dau tien o song duong tu dap tam hiep mo 3 cua xa cuu vung ha luu Tháng mấy bão lũ sẽ dồn dập đổ vào Việt Nam và nơi nào hứng chịu?
dinh lu dau tien o song duong tu dap tam hiep mo 3 cua xa cuu vung ha luu Lũ lụt làm hơn 100 người chết, Trung Quốc mở 3 cửa xả đập Tam Hiệp
dinh lu dau tien o song duong tu dap tam hiep mo 3 cua xa cuu vung ha luu Nước lũ xuyên qua tầng 3 tòa nhà dân cư, tuôn ra như thác nước ở Trung Quốc
/ laodong.vn