Trung Quốc tuyên án tù 10 người Hong Kong đào tẩu

Tòa án Trung Quốc tuyên án tù đối với 10 trong số 12 người Hong Kong đào tẩu, trong khi hai trẻ vị thành niên được đưa về Hong Kong.

Tòa án Nhân dân quận Diêm Điền, thành phố Thâm Quyến, tỉnh Quảng Đông hôm nay tuyên án Tang Kai-Yin và Quinn Moon, người phụ nữ duy nhất trong nhóm, vì tội tổ chức vượt biên trái phép. Tang bị kết án ba năm tù và bị phạt 20.000 nhân dân tệ (3.000 USD), trong khi Quinn bị kết án hai năm tù và bị phạt 15.000 nhân dân tệ (2.300 USD).

8 người còn lại, mỗi người bị kết án 7 tháng tù và bị phạt 10.000 nhân dân tệ (1.500 USD) vì vượt biên trái phép. Giới chức trước đó nói rằng hai trẻ vị thành niên trong nhóm vượt biên không bị truy tố và đã được đưa về Hong Kong sáng nay.

Tòa án cho biết Tang và Quinn bị kết tội tổ chức vượt biên trái phép vì hành vi của họ "liên quan đến nhiều người", trong khi những người khác vi phạm luật quản lý biên giới bằng cách vượt biên trái phép theo nhóm trong "tình huống nghiêm trọng".

0704 hong kong 5194 1609303498
Các nhà ngoại giao tập trung bên ngoài phiên tòa xét xử nhóm người Hong Kong đào tẩu tại quận Diêm Điền, Thâm Quyến sáng nay. Ảnh: SCMP.

"Các phán quyết được đưa ra sau khi xem xét các hoàn cảnh, hậu quả, sự ăn năn hối cải của từng bị cáo và các đề nghị tuyên án của công tố viên", tòa án cho biết, thêm rằng 10 người trước đó đã thú nhận hành vi phạm tội và nhận tội.

Bên ngoài tòa án, rào chắn tạm bao quanh hầu hết khu nhà, với một biển báo bên ngoài cho biết đường đã bị chặn và yêu cầu người đi bộ phải đi vòng. Lối vào tòa án cũng bị chặn để ngăn tụ tập. Nhiều nhà ngoại giao phương Tây đứng bên ngoài cổng trong thời gian xét xử.

Theo luật pháp Trung Quốc, vượt biên trái phép có thể bị phạt tối đa một năm tù. Người tổ chức vượt biên phải đối mặt với mức án tối đa 7 năm tù, trong khi những người tổ chức vượt biên có tổ chức có thể bị kết án tù chung thân.

Nhóm 12 người hồi tháng 8 đào tẩu khỏi Hong Kong bằng xuồng cao tốc để trốn đến Đài Loan. Khi đến điểm cách Hong Kong 70 km về phía đông nam, họ bị lực lượng hải cảnh Trung Quốc chặn bắt và bàn giao cho cảnh sát Thâm Quyến.

Nhóm người trên đào tẩu khỏi Hong Kong sau khi Trung Quốc ban hành luật an ninh quốc gia với đặc khu hồi tháng 6. Luật hình sự hóa 4 loại tội phạm an ninh quốc gia gồm ly khai, lật đổ, khủng bố và thông đồng với nước ngoài hoặc các phần tử bên ngoài để gây nguy hiểm cho an ninh. Người Hong Kong vi phạm luật có thể bị kết án chung thân, quyền tố tụng và xét xử các "trường hợp nghiêm trọng" thuộc về chính quyền trung ương.

Tam Yiu-chung, thành viên ủy ban thường vụ quốc hội Trung Quốc, nói rằng việc nhóm người đào tẩu bị khởi tố là điều tất yếu. "Ở bất kỳ nơi nào trên thế giới, những kẻ tình nghi vi phạm pháp luật sẽ không thoát khỏi công lý. Nếu dư luận do phương Tây dẫn dắt và một số chính trị gia nước ngoài nghi ngờ và chỉ trích, thì đó chính là tiêu chuẩn kép điển hình. Liệu họ có dung thứ cho những người vi phạm pháp luật?", Tam nói.

Đại sứ quán Mỹ tại Trung Quốc hôm 28/12 kêu gọi giới chức Trung Quốc thả 12 người này và cho phép họ rời Trung Quốc. Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hồi tháng 9 bày tỏ "quan ngại sâu sắc" về sự việc.

Phản ứng trước lời kêu gọi của Đại sứ quán Mỹ, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên yêu cầu Washington dừng sử dụng vấn đề Hong Kong để can thiệp công việc nội bộ của Bắc Kinh. Ông Triệu nói Trung Quốc kiên quyết phản đối tuyên bố "coi thường sự thật" của Mỹ, kêu gọi Mỹ dừng can thiệp công việc nội bộ của Trung Quốc.

Huyền Lê (Theo SCMP, AFP, Global Time)

Tỷ phú Hồng Kông với mục tiêu bí hiểm của một dự án ở vùng Tam giác vàng Tỷ phú Hồng Kông với mục tiêu bí hiểm của một dự án ở vùng Tam giác vàng
Hong Kong truy tố trùm truyền thông tội an ninh quốc gia Hong Kong truy tố trùm truyền thông tội an ninh quốc gia
Khoe có Khoe có "đống tiền mặt ở nhà", Trưởng đặc khu Hong Kong bị chỉ trích
/ vnexpress.net