Trung Quốc triệu đại sứ Mỹ khi bà Pelosi đến Đài Loan

Trung Quốc tức tốc triệu Đại sứ Mỹ tại nước này Nicholas Burn ngay trong đêm 2/8 và gửi thông điệp phản đối mạnh mẽ về chuyến thăm của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi đến Đài Loan.

Tân Hoa Xã đưa tin, trong cuộc trao đổi với Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc Nicholas Burns, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Tạ Phong nhấn mạnh chuyến thăm của bà Pelosi tới Đài Loan "là cố tình khiêu khích và đùa với lửa", làm suy yếu hòa bình và ổn định trên eo biển Đài Loan.

"Động thái này là cực kỳ sai lầm về bản chất và hậu quả là vô cùng nghiêm trọng. Trung Quốc sẽ không ngồi yên", ông Tạ Phong cảnh báo, nhấn mạnh chính phủ Mỹ phải chịu trách nhiệm. 

Loạt động thái tức thì của Trung Quốc khi bà Pelosi đến Đài Loan -0
Chuyến thăm của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi đã khiến căng thẳng leo thang giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới. Ảnh: Reuters

Trước đó, tối ngày 2/8, bà Pelosi đã hạ cánh xuống sân bay Tùng Sơn ở Đài Bắc. Bà Pelosi đang thực hiện chuyến công 4 nước châu Á gồm Singapore, Malaysia, Hàn Quốc và Nhật Bản.

Đây là chuyến thăm đầu tiên của một chủ tịch Hạ viện Mỹ tới hòn đảo sau 25 năm. Bà Pelosi cũng là nhà lập pháp cấp cao nhất của Mỹ thăm Đài Loan kể từ khi cựu chủ tịch Hạ viện Newt Gingrich tới đây năm 1997.

Ngay sau khi máy bay hạ cánh, Bộ Ngoại giao Trung Quốc lập tức ra tuyên bố, cho rằng chuyến thăm Đài Loan của bà Pelosi đã ảnh hưởng tới nền tảng chính trị của quan hệ Trung Quốc-Mỹ, vi phạm nghiêm trọng nguyên tắc "Một Trung Quốc" và những điều khoản của 3 thông cáo chung Trung-Mỹ, xâm phạm chủ quyền và sự toàn vẹn lãnh thổ của Trung Quốc.

Tuyên bố đồng thời nhấn mạnh cách đúng đắn để giải quyết quan hệ giữa hai nước lớn như Mỹ và Trung Quốc là phải trên cơ sở "tôn trọng lẫn nhau, cùng tồn tại hòa bình, không đối đầu và hợp tác".

 https://cand.com.vn/the-gioi-24h/trung-quoc-trieu-dai-su-my-khi-ba-pelosi-den-dai-loan-i662612/

An Nhiên / Công an nhân dân