Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi đã tới Đài Loan

Chuyên cơ chở Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi đã tới Đài Loan (Trung Quốc), động thái chắc chắn sẽ kéo theo những phản ứng mạnh mẽ từ Bắc Kinh.

Hãng tin AP hôm nay (2/8) cho biết, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi đã tới Đài Loan vào tối cùng ngày, đánh dấu chuyến thăm đầu tiên của một Chủ tịch Hạ viện Mỹ tới hòn đảo sau 25 năm. Dự kiến, bà Pelosi sẽ sớm có cuộc gặp với nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn.

1
Bà Pelosi (áo hồng) trong chuyến thăm tới Malaysia sáng 2/8. Ảnh: Reuters

Trong bài đăng trên Twitter xác nhận mình đã tới Đài Loan, bà Pelosi khẳng định chuyến thăm này "thể hiện cam kết không lay chuyển của Mỹ" với hòn đảo.

Trước đó, truyền thông Mỹ nói rằng, chuyến bay mang số hiệu SPAR19 được cho là chở theo bà Pelosi đã rời thủ đô Kuala Lumpur, Malaysia chiều 2/8 và hạ cánh an toàn xuống sân bay Tùng Sơn ở thành phố Đài Bắc, thủ phủ đảo Đài Loan vào khoảng 22h45 (21h45 theo, giờ Hà Nội).

Chuyến bay SPAR19 đã thu hút sự chú ý đặc biệt của dư luận thế giới. Chuyên trang theo dõi hàng không Flightradar24 ghi nhận hơn 300.000 lượt theo dõi chuyến bay này lúc 21h tối nay. Có thời điểm, Flightradar24 thông báo quá tải và phải hạn chế truy cập.

Chuyến thăm của bà Pelosi tới Đài Loan bị Trung Quốc phản đối. Bộ Ngoại giao Trung Quốc cảnh báo việc bà Pelosi thăm Đài Loan là "hành vi liều lĩnh, khiêu khích" và Washington sẽ phải trả giá. Trung Quốc cũng kêu gọi Mỹ nhận thức rõ độ nguy hiểm, tính nhạy cảm của hành động trên.

Trong khi đó, Đại sứ Trung Quốc tại Liên hợp quốc Zhang Jun ngày 1/8 đề nghị Washington tôn trọng cam kết của mình đối với chính sách "Một Trung Quốc", điều mà ông cho biết Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhắc lại trong cuộc điện đàm với nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình vào tuần trước.

Thái Hà / CAND