Trung Quốc thử nghiệm vaccine nCoV trên động vật

Đại học Đồng Tế và một công ty ở Thượng Hải đang tiến hành thử nghiệm các mẫu vaccine m-RNA ngừa nCoV trên hơn 100 con chuột nhắt.

trung quoc thu nghiem vaccine ncov tren dong vat
Nhà nghiên cứu tiêm vaccine nCoV cho chuột nhắt. Ảnh: CGTN.

Thử nghiệm trên động vật là bước bắt buộc đối với bất kỳ loại vaccine nào trước khi dùng cho cộng đồng. Nhóm nghiên cứu tại Đại học Đồng Tế (Thượng Hải) đang sử dụng những con chuột nhắt khỏe mạnh để thử nghiệm một số mẫu vaccine mới nhất ngừa nCoV.

Theo Liu Zhongmin, giám đốc Bệnh viện Đông Thượng Hải thuộc Trường Y của Đại học Đồng Tế, thử nghiệm trên chuột chỉ là sàng lọc sơ bộ để tìm loại vaccine phù hợp. Sau khi nhóm nghiên cứu xem xét kháng thể hiệu quả chống lại virus, vaccine tiềm năng sẽ tiếp tục trải qua thử nghiệm độc lực học, đòi hỏi những loài vật lớn hơn như khỉ. Quá trình trên sẽ cho phép các nhà nghiên cứu đánh giá độ an toàn của vaccine trước thử nghiệm lâm sàng.

Liu cho biết nhóm nghiên cứu cần tổng cộng hơn 100 con chuột để tiến hành thử nghiệm vào hôm 9/2. Để đảm bảo tính khách quan, thử nghiệm trên động vật với cùng mẫu vaccine cũng được thực hiện đồng thời ở Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Trung Quốc và Viện quản lý thực phẩm và dược phẩm quốc gia tại Bắc Kinh. Theo Liu, vaccine dựa trên mRNA là một trong những công nghệ sản xuất vaccine tiên tiến nhất hiện nay, giúp rút ngắn thời gian chuẩn bị và cho hiệu quả cao hơn.

Loại vaccine này được thiết kế và phát triển trong chương trình hợp tác giữa CDC Trung Quốc, Đại học Đồng Tế và một công ty vaccine ở Thượng Hải. Sau khi lấy kháng nguyên từ CDC Trung Quốc hồi cuối tháng 1, tiến sĩ Li Hangwen, giám đốc điều hành công ty Stemirna Therapeutics LLC và cộng sự mất hai tuần để sản xuất các mẫu vaccine m-RNA. Ông cho biết họ đã chuẩn bị 9 - 12 kháng nguyên khác nhau cho những mẫu vaccine trong thử nghiệm trên động vật.

Tiến sĩ Li nhấn mạnh vaccine thông thường phải trải qua ba bước thử nghiệm lâm sàng. Thời gian có thể kéo dài từ vài tháng tới vài năm tùy theo bệnh nhân. Nếu thử nghiệm trên động vật diễn ra suôn sẻ, họ có thể bắt đầu thử nghiệm lâm sàng sâu hơn vào đầu tháng 4.

Việc tìm kiếm vaccine ngừa nCoV đang được nhiều đơn vị nghiên cứu vào cuộc. Đã có hàng chục công ty và tổ chức trong nước và toàn cầu đầu tư số tiền khổng lồ để tạo vaccine cho loại coronavirus mới này. Đến ngày 10/2 đã có 97 ca tử vong vì nCoV, tăng 11,9% so với hôm qua, nâng tổng số người chết lên 910, hơn gần 100 người so với đại dịch SARS.

An Khang (Theo CGTN)

trung quoc thu nghiem vaccine ncov tren dong vat Thêm một người Vĩnh Phúc dương tính nCoV
trung quoc thu nghiem vaccine ncov tren dong vat Trung Quốc chia sẻ trình tự gene của 5 chủng nCoV
trung quoc thu nghiem vaccine ncov tren dong vat Quảng Ninh thông tin về du thuyền có 61 khách nhiễm nCoV từng đến Hạ Long
trung quoc thu nghiem vaccine ncov tren dong vat Dịch nCoV: Singapore có thêm nhiều ca mới dù không đi tới Trung Quốc
trung quoc thu nghiem vaccine ncov tren dong vat WHO: Dịch viêm phổi do nCoV tại Trung Quốc “sẽ lâu kết thúc”

/ vnexpress.net