Trung Quốc - nước cuối cùng theo đuổi chiến lược "không COVID-19"

Quyết tâm loại bỏ mọi ca bệnh của Trung Quốc dường như ngày càng mạnh mẽ hơn, mặc dù 75% dân số nước này đã tiêm phòng đầy đủ.

Trong đại dịch COVID-19, nhiều nơi ở Châu Á - Thái Bình Dương đã cố gắng đưa tỷ lệ lây nhiễm về con số 0. Tuy nhiên trước sự lây lan mạnh mẽ của biến thể Delta và nỗ lực tiêm chủng không thành công, nhiều nước bỏ cuộc. Tới nay, chỉ còn Trung Quốc vẫn theo đuổi chiến lược này.

Khi New Zealand chuẩn bị dừng chiến lược "không COVID-19", những câu hỏi còn lại sẽ là Trung Quốc sẽ tiếp tục các chính sách chống dịch cứng rắn trong bao lâu. Nhất là khi việc đóng cửa biên giới, phong tỏa đột ngột diễn ra làm gián đoạn đời sống kinh tế và xã hội.

Trung Quốc - nước cuối cùng theo đuổi chiến lược 'không COVID-19' - 1
Trung Quốc trở thành nước cuối cùng theo đuổi chiến lược "không COVID-19". (Ảnh: Reuters)

Trước đó, lần lượt các nơi như Singapore và Australia đã quyết định rằng cách tiếp cận "không COVID-19" là không bền vững. Họ chuyển sang tập trung vào tiêm chủng để bảo vệ người dân khỏi bị bệnh nặng và giảm tỉ lệ tử vong, giảm bớt nỗ lực kiểm soát số ca bệnh. Trong khi đó, quyết tâm loại bỏ mọi ca bệnh của Trung Quốc dường như ngày càng mạnh mẽ hơn, mặc dù 75% dân số nước này đã tiêm phòng đầy đủ.

Trong vòng khoảng 2 tháng trở lại đây, Trung Quốc cũng đang phải đối phó với làn sóng COVID-19 thứ 4 do biến thể Delta lây lan. Một thành phố ở Tân Cương đóng cửa do hai ca bệnh không có triệu chứng trong thời kỳ du lịch cao điểm. Hong Kong, cho đến nay tránh được biến thể Delta lây truyền trong cộng đồng, cũng nói rõ rằng vai trò trung tâm tài chính toàn cầu ít quan trọng hơn mục tiêu chung với đại lục là loại bỏ COVID-19.

Tuy nhiên, chiến lược "không COVID-19" ở Trung Quốc có thể trở nên khó thực hiện hơn khi thời tiết trở lạnh - một điều kiện khiến virus lây lan nhanh. Ba tháng nữa, Bắc Kinh sẽ tổ chức Thế vận hội Mùa đông, chào đón hàng nghìn vận động viên từ khắp nơi trên thế giới.

Peter Collignon, một bác sĩ về bệnh truyền nhiễm và giáo sư tại Trường Y Đại học Quốc gia Australia cho biết: “Không COVID-19, về trung và dài hạn là chiến lược không bền vững. Delta cho thấy điều đó gần như không thể xảy ra. Thật khó để tưởng tượng Trung Quốc có thể vượt qua được COVID-19 thế nào vào mùa đông này".

Tuy nhiên, Bắc Kinh khá tự hào với chiến lược này. Các nhà chức trách ca ngợi thành công của họ trong việc ngăn chặn virus SARS-CoV-2 như một chiến thắng, so với Mỹ các quốc gia khác hiện đang xem đây là dịch bệnh đặc hữu (thường xuyên xảy ra).

Câu hỏi bây giờ là chiến lược thoát khỏi dịch bệnh của Trung Quốc sẽ diễn ra như thế nào.

Trung Quốc - nước cuối cùng theo đuổi chiến lược 'không COVID-19' - 2
Người dân và du khách tại Thượng Hải, Trung Quốc đầu tháng 10. Nước này kịp kiểm soát ổ dịch COVID-19 mới nhất trước kỳ nghỉ lễ. (Ảnh: Bloomberg).

Trong đợt bùng phát mới nhất ở tỉnh Tân Cương, hàng chục nghìn cư dân đã được xét nghiệm, trong khi thành phố Nghi Ninh tạm dừng tất cả các chuyến tàu và chuyến bay, đóng cửa các tuyến đường cao tốc địa phương.

Hai người được phát hiện nhiễm bệnh tại thành phố Horgos, Tân Cương vào ngày 3/10, giáp với Kazakhstan. Mặc dù tất cả 38.376 cư dân cho kết quả xét nghiệm âm tính và hai ca bệnh kia đều không có triệu chứng, tất cả khách du lịch ở khu vực đã bị cấm trở về nhà và được yêu cầu không ra ngoài cho đến khi có thông báo mới.

Beijing Youth Daily đưa tin rằng chính quyền địa phương đang thu xếp thức ăn và chỗ ở cho họ.

Các quan chức đã đóng cửa thành phố Cáp Nhĩ Tân sau khi một bệnh nhân phải nhập viện vào tháng 9. Cảng Ninh Ba, một trong những cảng bận rộn nhất thế giới, bị đóng cửa vào tháng 8, trong khi hoạt động sản xuất bị ảnh hưởng. Các chuyên gia y tế công cộng cho biết, những đợt bùng phát lẻ tẻ khó có thể dừng lại.

Các quan chức Trung Quốc nói sẽ không gắn bó với "không COVID-19" mãi mãi, mặc dù họ sẽ chỉ xem xét thay đổi khi cách tiếp cận này không còn hiệu quả hoặc phải chịu chi phí quá cao. Các chính quyền thành phố đang được yêu cầu thiết lập các cơ sở cách ly chuyên biệt cho hàng nghìn lượt khách nước ngoài đến vào cuối tháng 10, cho thấy những hạn chế về du lịch ở Trung Quốc khó có thể được nới lỏng trong thời gian tới.

Việc đạt mục tiêu loại bỏ các ca bệnh hoàn toàn từng cho phép cuộc sống ở Trung Quốc gần như trở lại bình thường trong năm 2020 và đầu năm 2021, tạo sức mạnh cho nền kinh tế của nước này ngay cả khi hầu hết các quốc gia khác đều bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, khi các đợt phong tỏa nhanh chóng và hạn chế di chuyển liên tục diễn ra thì tác động đối với kinh tế Trung Quốc đang bắt đầu thể hiện sâu sắc hơn. Tăng trưởng doanh số bán lẻ tại nước này đã giảm xuống 2,5% trong tháng 8 so với một năm trước đó, thấp hơn nhiều so với mức tăng 7% mà các nhà phân tích ước tính.

Trung Quốc thủ sẵn bộ xét nghiệm PCR nhiều tháng trước công bố dịch COVID-19? Trung Quốc thủ sẵn bộ xét nghiệm PCR nhiều tháng trước công bố dịch COVID-19?

Đơn đặt hàng mua bộ kít xét nghiệm PCR của Trung Quốc đã tăng vọt trước khi trường hợp mắc COVID-19 đầu tiên được công ...

Malaysia triệu đại sứ Trung Quốc phản đối tàu cá hoạt động bất hợp pháp Malaysia triệu đại sứ Trung Quốc phản đối tàu cá hoạt động bất hợp pháp

Lần thứ hai trong năm nay, Malaysia đã triệu đại sứ Trung Quốc tại nước này để phản đối các hoạt động của tàu cá ...

Trung Quốc chuẩn bị cho sự sụp đổ của Evergrande Trung Quốc chuẩn bị cho sự sụp đổ của Evergrande

Hôm 23/9, tờ Wall Street Journal đưa tin Bắc Kinh đã yêu cầu các chính quyền địa phương Trung Quốc chuẩn bị cho sự sụp ...

/ vtc.vn