Trung Quốc ngừng cấp phép cho công dân tới Đài Loan

Bộ Du lịch Trung Quốc ngừng cấp phép cho công dân 47 thành phố tới Đài Loan từ ngày 1/8 do quan hệ với Đài Bắc xấu đi.

Du khách Trung Quốc xem triển lãm gấu trúc tại Đài Loan. Ảnh: AP.

Người dân 47 thành phố ở Trung Quốc đại lục trước đây được cấp giấy thông hành cá nhân để tới đảo Đài Loan du lịch, thay vì phải xin giấy phép theo tour. Tuy nhiên, thông báo ngắn của Bộ Du lịch Trung Quốc nêu rõ chương trình này sẽ bị đình chỉ từ ngày 1/8 do tình hình "quan hệ hai bờ eo biển hiện nay".

Động thái của Trung Quốc diễn ra khi Đài Loan đang chuẩn bị cho cuộc bầu cử lãnh đạo vào tháng 1/2020 và được cho là sẽ gây tổn hại cho nền kinh tế của hòn đảo. Ứng viên thân Trung Quốc Hàn Quốc Du của đảng đối lập Quốc dân đảng sẽ thách thức lãnh đạo đảng Dân chủ Tiến bộ Thái Anh Văn trong cuộc bầu cử.

Hàn Quốc Du, 62 tuổi, hôm 28/7 nói rằng cuộc bầu cử sẽ là sự lựa chọn giữa "hòa bình hay khủng hoảng" với Trung Quốc. Trong khi đó, bà Thái mô tả cuộc bầu cử lãnh đạo năm 2020 là "cuộc đấu tranh cho tự do, dân chủ" và nói rằng bà có thể bảo vệ Đài Loan khỏi một Bắc Kinh ngày càng quyết đoán hơn.

Quan hệ giữa Trung Quốc và Đài Loan xấu đi từ khi bà Thái Anh Văn lên nắm quyền năm 2016 vì đảng của bà từ chối công nhận mô hình "Một Trung Quốc". Để trừng phạt, Trung Quốc cắt liên lạc chính thức với hòn đảo, tăng cường tập trận quân sự, lôi kéo các đồng minh ngoại giao và gia tăng áp lực kinh tế đối với Đài Loan.

Trung Quốc hôm 24/7 công bố sách trắng quốc phòng mới, khẳng định sẽ không ngồi yên nếu bên nào có động thái chia tách Đài Loan khỏi Trung Quốc, thậm chí dùng mọi biện pháp quân sự cần thiết để đánh bại "phe ly khai" Đài Loan. 

 

Huyền Lê (Theo AFP)

Máy bay năng lượng mặt trời của Trung Quốc lần đầu cất cánh

MOZI 2, máy bay không người lái có sải cánh 15 m, thực hiện thành công chuyến bay đầu tiên hôm 27/7.

Khách Trung Quốc đến Việt Nam giảm nhẹ trong 7 tháng đầu năm

Số lượng khách du lịch từ Thái Lan, Đài Loan, Hàn Quốc tiếp tục tăng trưởng tốt trong khi khách Trung Quốc, Campuchia có dấu ...

44 người bị cáo buộc gây bạo loạn ở Hong Kong, án phạt lên đến 10 năm tù

Giới chức Hong Kong hôm 30/7 cáo buộc 44 người gây bạo loạn trong nỗ lực khôi phục trật tự sau nhiều tuần chìm trong ...

Tàu Trung Quốc ngang ngược xâm phạm bãi Tư Chính: Việt Nam không thể trông chờ vào bất cứ lực lượng bên ngoài nào

Tiếng nói ủng hộ của quốc tế hỗ trợ Việt Nam trong việc giải quyết vấn đề Biển Đông, nhưng việc bảo vệ chủ quyền ...

Pompeo: Trung Quốc "lố bịch" khi đổ lỗi cho Mỹ về biểu tình Hong Kong

Ngoại trưởng Mỹ đưa ra phản bác sau khi Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 30/7 cáo buộc Washington đứng sau các cuộc biểu tình ...

/ vnexpress.net