Trung Quốc muốn giúp Venezuela 'phát triển bình thường'

Chủ tịch Trung Quốc cam kết hợp tác cùng cộng đồng quốc tế giải quyết khủng hoảng ở Venezuela, phản đối các biện pháp can thiệp vũ lực.

trung quoc muon giup venezuela phat trien binh thuong

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: Reuters.

"Trung Quốc sẵn sàng hợp tác với cộng đồng quốc tế đóng vai trò tích cực và mang tính xây dựng trong vấn đề Venezuela", Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm nay nói với truyền thông Nga. "Trung Quốc cũng sẵn sàng giúp Venezuela quay lại con đường phát triển bình thường càng sớm càng tốt".

Ông Tập khẳng định Trung Quốc phản đối nước ngoài can thiệp, áp dụng các biện pháp trừng phạt đơn phương hay sử dụng vũ lực, đe dọa sử dụng vũ lực với Venezuela.

Venezuela, đất nước giàu có một thời nhờ dầu mỏ, đang lâm vào cuộc khủng hoảng chính trị và kinh tế nghiêm trọng. Suy thoái kinh tế khiến hơn ba triệu người phải rời khỏi đất nước, người dân trong nước đối mặt với tình trạng thiếu thuốc men, lương thực.

Hồi đầu năm, lãnh đạo phe đối lập Juan Guaido tự xưng là tổng thống lâm thời nhằm thách thức quyền lực của Tổng thống Nicolas Maduro. Mỹ và nhiều đồng minh ủng hộ Guaido và gia tăng sức ép để buộc Tổng thống Maduro từ chức nhưng không thành công. Trong khi đó, Trung Quốc, Nga, Cuba chỉ công nhận Maduro là lãnh đạo hợp pháp của Venezuela.

Cuối tháng 4, Guaido tiến hành cuộc đảo chính lật đổ chính phủ nhưng thất bại, do quân đội Venezuela vẫn trung thành với Maduro. Hai bên đã tổ chức đàm phán ở Na Uy nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng nhưng chưa đạt được bước tiến.

trung quoc muon giup venezuela phat trien binh thuong Nga khẳng định không nói với Mỹ về việc rút nhân sự khỏi Venezuela

Trump cho biết Nga thông báo với Mỹ rằng họ đã rút hầu hết nhân sự khỏi Venezuela, nhưng Điện Kremlin khẳng định tình hình ...

trung quoc muon giup venezuela phat trien binh thuong Ông Trump tiết lộ Nga âm thầm rút quân khỏi Venezuela

Tổng thống Donald Trump hôm 3-6 cho biết Nga đã thông báo với Mỹ về việc rút đa số lực lượng khỏi Venezuela dù Moscow ...

Hồng Hạnh (Theo Reuters)

/ https://vnexpress.net