Ngày 29/1, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cho biết Trung Quốc và Thái Lan cần đẩy nhanh tốc độ xây dựng tuyến đường sắt cao tốc kết nối giữa hai quốc gia.
Hãng tin Reuters cho biết trong cuộc gặp Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin tại Bangkok ngày 29/1, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cho rằng Bắc Kinh - Bangkok cần thúc đẩy tiến độ dự án kết nối giữa ba quốc gia Trung Quốc - Lào - Thái Lan bằng đường sắt.
Ông Vương không nêu khung thời gian cụ thể. Tuy nhiên, mới đây, Chính phủ Thái Lan ước tính đoạn đường sắt ở phía Thái Lan dài 873km nằm trong tuyến đường sắt kết nối với Trung Quốc sẽ đi vào hoạt động năm 2028.
Theo đó, quá trình xây dựng dự án thành phần đầu tiên trong tuyến đường sắt phía Thái Lan với lộ trình từ Bangkok tới thành phố Nakhon Ratchasima đã hoàn thành được 15% và sẽ đi vào vận hành năm 2027. Dự án thành phần thứ hai - kết nối Nakhon Ratchasima với tỉnh Nong Khai giáp biên giới với Lào và cuối cùng được kết nối với Trung Quốc sẽ được hoàn tất vào năm 2028.
Theo hãng tin Reuters, quá trình thi công đoạn đường sắt tại Thái Lan đã bị trì hoãn vào năm 2016 sau khi Bangkok cho rằng lãi suất do Bắc Kinh đưa ra là quá cao, sau đó là ảnh hưởng của dịch Covid-19.
Sau đó, Thái Lan chấp thuận chi trả toàn bộ chi phí xây dựng giai đoạn đầu tiên của tuyến đường phía Thái Lan (dài 252km) lên tới 179 tỷ baht (5 tỷ USD). Trong khi đó, phía Trung Quốc chịu trách nhiệm lắp đặt các hệ thống, thiết kế, mua tàu.
Tuyến đường sắt cao tốc kết nối Trung Quốc - Thái Lan nằm trong Sáng kiến Vành đai và Con đường của Bắc Kinh. Trung Quốc đang thúc đẩy xây dựng mạng lưới đường sắt cao tốc kết nối thành phố Côn Minh, tây nam nước này kéo dài tới tận Singapore.
Dự án này bao gồm ba tuyến đường xuất phát từ Côn Minh, đi qua ba quốc gia Myanmar, Thái Lan và Việt Nam rồi hợp lại tại Bangkok.
Hãng tin Reuters nhận định triển vọng đoạn đường sắt kết nối Bangkok với Malaysia và Singapore hiện không mấy sáng sủa sau khi Kuala Lumpur đình chỉ việc thực hiện kế hoạch tại quốc gia này.