Mỹ công bố siêu dự án đường sắt cao tốc trị giá 8,2 tỷ USD

Theo Cơ quan quản lý đường sắt, thuộc Bộ Giao thông Mỹ, Tổng thống Joe Biden mới đây đã chấp thuận 10 dự án phát triển đường sắt cao tốc trên toàn nước Mỹ trị giá đến 8,2 tỷ USD.

Mỹ công bố siêu dự án đường sắt trị giá 8,2 tỷ USD  -0
Ảnh minh họa Getty Images. 

Nhà Trắng cho biết, đây là một phần của chương trình nghị sự “Đầu tư vào nước Mỹ” của ông Biden, sẽ cấp cơ sở hạ tầng đẳng cấp thế giới trên khắp đất nước, mở rộng khả năng tiếp cận cơ hội kinh tế và tạo việc làm được trả lương cao.

Các dự án chính được lựa chọn bao gồm: xây dựng hệ thống đường sắt cao tốc mới giữa các bang California và Nevada, sẽ phục vụ hơn 11 triệu hành khách mỗi năm; tạo ra một tuyến đường sắt cao tốc xuyên qua Thung lũng Trung tâm của California để nối đến Los Angeles và San Francisco, hỗ trợ việc di chuyển với tốc độ lên tới hơn 350 km/giờ và thực hiện các nâng cấp đáng kể cho các hành lang đường sắt ở Virginia, Bắc Carolina và D.C.

Những dự án mang tính lịch sử này sẽ tạo ra hàng chục nghìn việc làm với mức lương cao, mở ra cơ hội kinh tế cho các cộng đồng trên khắp đất nước và mở ra các lựa chọn di chuyển, du lịch an toàn, thoải mái và thân thiện với khí hậu để đưa mọi người đến các điểm đến trong một khoảng thời gian ngắn, theo Nhà Trắng.

Tổng thống Mỹ Joe Biden trong chuyến thăm Las Vegas ngày 8/12 cũng đã thông báo loạt chương trình nâng cấp đường sắt này. Chính quyền Biden hy vọng sẽ hoàn thành tuyến đường sắt cao tốc đầu tiên của Mỹ từ Las Vegas đến Los Angeles vào năm 2028. Tuyến đường sắt cao tốc này sẽ rút ngắn hành trình còn 2 giờ 40 phút, so với 5 tiếng di chuyển bằng ôtô. Mỹ đặt mục tiêu tăng gấp đôi số lượng hành khách được vận chuyển bằng đường sắt vào năm 2040.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/my-cong-bo-sieu-du-an-duong-sat-cao-toc-tri-gia-8-2-ty-usd-i716441/

Tiến Dũng / cand.com.vn