Trung Quốc mặc niệm ba phút nạn nhân Covid-19

Trung Quốc tổ chức quốc tang cho nạn nhân Covid-19 trên cả nước, trùng với lễ Thanh minh, dịp truyền thống quan trọng của người dân nước này. 

10h sáng nay (tức 9h Hà Nội), người dân Trung Quốc dành ba phút mặc niệm, tưởng nhớ các nạn nhân đã chết vì đại dịch Covid-19. Ôtô, tàu hỏa, tàu thủy sẽ kéo còi, cùng với tiếng còi báo động trên không.

Các địa phương trên toàn quốc, các đại sứ quán và lãnh sự quán của Trung Quốc ở nước ngoài, treo cờ rủ. Mọi hoạt động giải trí công cộng bị tạm dừng. Tại Vũ Hán, thủ phủ tỉnh Hồ Bắc, nơi khởi phát dịch bệnh, tất cả đèn giao thông trong khu vực đô thị chuyển sang màu đỏ vào lúc 10h, giao thông đường bộ tạm ngừng trong ba phút.

Ngày quốc tang trùng với lễ Thanh minh hàng năm theo âm lịch Trung Quốc trong đó hàng triệu gia đình sẽ đi viếng phần mộ tổ tiên, người thân để tỏ lòng thành kính.

trung quoc mac niem ba phut nan nhan covid 19
Cờ rủ trên quảng trường Thiên An Môn ở thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 4/4. Ảnh: Reuters.

Theo thống kê của Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc (NHC), hơn 3.300 người đại lục đã chết bởi Covid-19, hơn 81.600 người nhiễm.

Chính quyền tỉnh Hồ Bắc hôm 2/4 truy phong 12 nhân viên y tế tử vong trong cuộc chiến chống Covid-19 là liệt sĩ vì "đã đấu tranh ngày đêm chạy đua với thời gian chống lại dịch bệnh, bảo vệ cuộc sống và sức khỏe của người dân". Trong số này có bác sĩ Lý Văn Lượng, một trong những người đầu tiên cảnh báo về Covid-19 nhưng bị chính quyền khiển trách.

Covid-19 đã xuất hiện tại hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ, với hơn một triệu ca nhiễm, hơn 59.000 người chết và hơn 220.000 trường hợp bình phục. Mỹ và châu Âu đang là tâm dịch của thế giới, khi số ca nhiễm, chết do nCoV liên tục tăng, vượt Trung Quốc.

Mai Lâm (Theo Reuters)

trung quoc mac niem ba phut nan nhan covid 19 Trung Quốc phong bác sĩ Lý Văn Lượng là liệt sĩ
trung quoc mac niem ba phut nan nhan covid 19 Trung Quốc sẽ tổ chức tưởng niệm nạn nhân Covid-19 trong ngày 4/4
trung quoc mac niem ba phut nan nhan covid 19 Đại sứ Trung Quốc lý giải hàng nghìn lọ tro cốt ở Vũ Hán
trung quoc mac niem ba phut nan nhan covid 19 Trung Quốc chỉ trích Mỹ nghi ngờ số liệu Covid-19
/ vnexpress.net