Trung Quốc liên tiếp cảnh báo các loại virus gây chết người

Trong khi đại dịch Covid-19 vẫn đang hoành hành, các bác sĩ Trung Quốc lại cảnh báo người dân về sự tái xuất của một loại virus chết người.

Một chủng virus lây qua các vết cắn của loài ve ký sinh trên động vật đang nổi lên tại Trung Quốc, tới nay đã làm ít nhất 7 người chết và 60 người nhiễm bệnh. Cụ thể, hơn 37 người ở tỉnh Giang Tô đã nhiễm virus SFTS trong nửa đầu năm nay, sau đó có thêm 23 người cũng nhiễm virus này ở tỉnh An Huy. Các triệu chứng bao gồm sốt, ho, mệt mỏi, nôn và suy giảm bạch cầu.

SFTS không phải virus mới vì một số ca nhiễm từng được phát hiện ở nhiều vùng nông thôn thuộc Hồ Bắc và Hà Nam từ năm 2009, và các nhà virus học Trung Quốc đã phân lập được mầm bệnh năm 2011.

Tuy nhiên, tỷ lệ tử vong ở những người mắc bệnh đợt này vào khoảng 16-30%, theo Hệ thống Thông tin về Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Trung Quốc.

2357 unnamed

Hồi năm 2015, Nhật Bản và Hàn Quốc đã chứng kiến đợt bùng phát loại virus tương tự với tỷ lệ tử vong trên 30% ở cả hai nước. Mầm bệnh này đặc biệt nguy hiểm cho những người lớn tuổi hoặc bị suy giảm miễn dịch.

Các bác sĩ khuyến cáo, các vết cắn của bọ ve là đường truyền bệnh chủ yếu không chỉ với SFTS mà còn nhiều loại virus khác. Tuy vậy, họ kêu gọi mọi người không nên hoảng sợ mà hãy thận trọng.

Năm 2018, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã đưa SFTS vào danh sách các bệnh cần ưu tiên nghiên cứu cùng với Ebola, SARS và Zika.

Không chỉ đối mặt với virus SFTS, dịch hạch đã bùng phát tại khu tự trị Nội Mông Cổ, Trung Quốc, chính quyền địa phương đã nâng mức phòng bệnh lên cấp 3. Chính quyền thành phố đã thông báo rằng hiện nay thành phố đang xuất hiện nguy cơ bệnh dịch hạch lây nhiễm từ người sang người. Từ ngày 5/7, thành phố Bayannur đã thiết lập cơ chế phòng chống bệnh dịch cấp 3, và sẽ kéo dài tới cuối năm 2020.

Theo số liệu chính thức, năm ngoái Trung Quốc có 5 ca nhiễm bệnh dịch hạch, trong đó có 1 người tử vong. Tuy nhiên ngoại giới hoài nghi con số này đã được chính quyền “thu nhỏ” xuống nhiều lần.

Bệnh dịch hạch, hay còn được gọi là “cái chết đen”, là do virus dịch hạch gây ra. Dịch hạch thể phổi có thể lây truyền qua giọt bắn trong không khí, thời gian ủ bệnh từ 1 - 9 ngày, sau khi phát bệnh sẽ xuất hiện tình trạng sốt cao, ớn lạnh, đau đầu và khó thở. Nếu không kịp thời chữa trị thì tỷ lệ tử vong đạt xấp xỉ 100%.

Theo các báo cáo trước đây, ngày 23/3, một công nhân người Vân Nam, Trung Quốc đã tử vong trên chuyến xe đang chở các công nhân tới Thiểm Tây để làm việc, anh này được phát hiện dương tính với virus Hanta. Virus Hanta là một loại bệnh truyền nhiễm gây tử vong lây từ chuột sang người, thời gian kể từ khi phát bệnh cho tới khi tử vong của công nhân trên chỉ khoảng 13 tiếng.

Hồi tháng 12 năm ngoái, thành phố Vũ Hán, thủ phủ tỉnh Hồ Bắc của Trung Quốc, đã là nơi đầu tiên bùng phát virus corona gây Covid-19 và đại dịch này nhanh chóng lây ra toàn thế giới. Đến nay, trang thống kê Worldometers ghi nhận bệnh xuất hiện ở 213 quốc gia và vùng lãnh thổ, khiến gần 20 triệu người nhiễm và gần 730.000 người tử vong.

PV (th)

Ấn Độ chuẩn bị giáng đòn mới vào Trung Quốc, nhằm vào Viện Khổng Tử? Ấn Độ chuẩn bị giáng đòn mới vào Trung Quốc, nhằm vào Viện Khổng Tử?
Ảnh vệ tinh các thành phố Trung Quốc ngập sâu trong lũ sông Dương Tử Ảnh vệ tinh các thành phố Trung Quốc ngập sâu trong lũ sông Dương Tử
Tổng thống Trump chỉ trích Trung Quốc để Covid-19 lây lan ra toàn cầu Tổng thống Trump chỉ trích Trung Quốc để Covid-19 lây lan ra toàn cầu
/ Nghề nghiệp và cuộc sống