Trung Quốc lên kế hoạch xét nghiệm mẫu máu người dân Vũ Hán

Trung Quốc đang chuẩn bị xét nghiệm các mẫu máu đã được lấy ở Vũ Hán trước khi dịch COVID-19 bùng phát tại đây hồi cuối năm 2019, với hi vọng phát hiện các ca nhiễm sớm hơn.

Trung Quốc lên kế hoạch xét nghiệm mẫu máu người dân Vũ Hán

Các nghiên cứu huyết thanh học đã được sử dụng ở một số quốc gia để tìm kiếm bằng chứng về sự lây truyền virus SARS-CoV-2 trước khi nó được ghi nhận ở Vũ Hán vào cuối năm 2019.. Ảnh: Shutterstock

Ông Lương cho biết việc xét nghiệm các mẫu máu được lưu trữ có thể giúp xác định các ca nhiễm COVID-19 trước cả khi bệnh nhân đầu tiên được phát hiện vào ngày 8/12/2019. Trường hợp nhiễm này hiện không được coi là "bệnh nhân số 0".

"Phía Trung Quốc hiện đang sắp xếp các chuyên gia và tổ chức có liên quan để chuẩn bị cho công việc này và chúng tôi đang xây dựng phương án cũng như kế hoạch thực hiện cho việc xét nghiệm máu. Khi các mẫu máu có đủ điều kiện được đem đi xét nghiệm sau thời gian lưu trữ theo quy định, chúng tôi sẽ thực hiện các công việc liên quan và chia sẻ bất kỳ kết quả nào với các chuyên gia trong và ngoài nước", ông Lương cho biết.

Theo quy định ở Trung Quốc, các mẫu máu sẽ chỉ được mang đi nghiên cứu sau khi trải qua thời hạn lưu trữ bắt buộc kéo dài 2 năm. Trước khi kết thúc giai đoạn này, các mẫu máu chỉ có thể được sử dụng để giải quyết các tranh chấp về y tế hoặc pháp lý.

Việc khám phá ra những bệnh nhân COVID-19 đầu tiên chưa được biết tới được coi là một phần quan trọng trong việc tìm hiểu nguồn gốc virus. Xét nghiệm huyết thanh học, giúp phát hiện các kháng thể đặc trưng với một loại virus nhất định trong máu, có thể giúp các nhà khoa học xác định được liệu người, hoặc động vật, có bị nhiễm virus ở những thời điểm khác nhau.

Các nghiên cứu huyết thanh học, mặc dù không chính xác như các phương pháp khác, đã từng được sử dụng ở một số quốc gia để tìm kiếm bằng chứng về sự lây truyền SARS-CoV-2 từ sớm. Quan chức Trung Quốc đã nhiều lần chỉ ra các nghiên cứu huyết thanh học cho thấy virus này đã lây lan ở châu Âu vào mùa thu năm 2019.

Cao Trung (Theo SCMP)

Trung Quốc bất ngờ tung đòn trừng phạt loạt quan chức Mỹ Trung Quốc bất ngờ tung đòn trừng phạt loạt quan chức Mỹ
Australia tuyên bố không ngại các đòn đánh thương mại từ Trung Quốc Australia tuyên bố không ngại các đòn đánh thương mại từ Trung Quốc
CIA tăng cường chuyên gia để đối phó Trung Quốc CIA tăng cường chuyên gia để đối phó Trung Quốc

/ cand.com.vn