Trung Quốc đột phá khả năng làm mù radar

Các nhà nghiên cứu tại một học viện khoa học ở Trung Quốc tin rằng mô hình sóng điện từ là chìa khóa mở ra kỷ nguyên mới trong việc phát hiện và tránh radar cho tàu và máy bay quân sự.

Báo South China Morning Post (SCMP) hôm 19-7 đưa tin Trung Quốc đã đạt được một loạt bước đột phá về công nghệ vật liệu tàng hình. Họ tuyên bố vật liệu này giúp chiến đấu cơ và các loại vũ khí khác nhẹ hơn, chi phí chế tạo rẻ hơn và ít bị radar phát hiện.

GS Luo Xiangang và các đồng nghiệp tại Viện Quang học và Điện tử, Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc tại Thành Đô, tỉnh Tứ Xuyên, cho biết họ đã tạo ra mô hình đầu tiên trên thế giới mô tả chính xác sóng điện từ khi nó chạm vào một mảnh kim loại.

Với mô hình mới và những đột phá trong chế tạo vật liệu, các nhà nghiên cứu Trung Quốc đã phát triển một màng được gọi là bề mặt meta với khả năng hấp thụ sóng radar trong phổ tần rộng nhất từng được ghi nhận.

trung quoc dot pha kha nang lam mu radar
GS Luo Xiangang. Ảnh: Baidu
trung quoc dot pha kha nang lam mu radar
Chiến đấu cơ tàng hìnt J-20 của Trung Quốc. Ảnh: YouTube

Hiện tại, máy bay tàng hình chủ yếu dựa vào thiết kế để làm chệch hướng tín hiệu radar. Tuy nhiên, điều đó có thể làm ảnh hưởng đến hiệu suất khí động học. Chúng cũng sử dụng sơn hấp thụ radar nhưng chỉ chống lại được phổ tần hạn chế.

Trong một thử nghiệm, công nghệ mới đã cắt giảm cường độ của tín hiệu radar phản xạ (đo bằng decibel – dB) - từ 10 đến gần 30 dB trong dải tần từ 0,3-40 GHz.

Một chuyên gia công nghệ tàng hình đến từ Trường ĐH Fudan ở TP Thượng Hải, cho biết một chiến đấu cơ hoặc tàu chiến sử dụng công nghệ mới có thể đánh lừa tất cả hệ thống radar quân sự đang hoạt động ngày nay.

"Phạm vi phát hiện này là không thể tin được. Tôi chưa bao giờ nghe nói về bất cứ (công nghệ) nào tiến được gần phạm vi này. Hiện tại, công nghệ hấp thụ radar với phạm vi hiệu quả trong khoảng từ 4-18 GHz đã được coi là rất, rất tốt" – chuyên gia nói trên bình luận.

Theo SCMP, tần số tín hiệu càng thấp, phạm vi phát hiện của radar càng lớn. Quân đội thường sử dụng các radar kết hợp ở các tần số khác nhau để thiết lập tuyến phòng thủ. Hệ thống Phòng không Mở rộng Trung bình - radar cảnh báo sớm của NATO, hoạt động ở dải tần từ 0,3-1 GHz. Hệ thống phòng thủ tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) của Mỹ hoạt động ở tần số khoảng 10 GHz.

Một số sân bay sử dụng radar cực ngắn, tần số cao chạy ở 20 GHz trở lên để theo dõi chuyển động của xe cộ và máy bay trên mặt đất. Song thậm chí chúng có thể không nhìn thấy máy bay phản lực với công nghệ tàng hình mới cho đến khi nó ở ngay trên đầu, các nhà nghiên cứu Trung Quốc tự tin cho biết.

trung quoc dot pha kha nang lam mu radar

Radar siêu khủng Iran khiến tiêm kích tàng hình Mỹ lộ diện

Khi nhóm tác chiến tàu sân bay USS Abraham Lincoln của Hải quân Mỹ được lệnh sẵn sàng chiến đấu thì nguy cơ Washington tấn ...

trung quoc dot pha kha nang lam mu radar

Trung Quốc khoe radar phát hiện máy bay tàng hình từ ngoài tầm nhìn

Hệ thống radar phòng không mới được Trung Quốc quảng bá là có thể phát hiện mục tiêu tàng hình từ hàng trăm km.

Phạm Nghĩa (Theoeo SCMP)

/ nld.com.vn