Trung Quốc đề nghị Mỹ cắt đứt quan hệ quân sự với Đài Loan

Trung Quốc lớn tiếng đề nghị Mỹ cắt đứt quan hệ quân sự với Đài Loan sau khi người đứng đầu Lầu Năm Góc cho biết sẵn sàng mở rộng viện trợ quân sự cho hòn đảo này.

Hôm 2/6, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên cho biết, Bắc Kinh luôn kiên quyết phản đối việc Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan.

"Hành vi này xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Trung Quốc và can thiệp nghiêm trọng vào công việc nội bộ của Trung Quốc”, ông Triệu Lập Kiên nói.

trung-quoc-1-06582841
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên. (Ảnh: Bộ Ngoại giao Trung Quốc)

Người phát ngôn Triệu Lập Kiên kêu gọi Mỹ tuân thủ nguyên tắc "một Trung Quốc" và các quy định của hiệp ước chung Trung - Mỹ, ngừng bán vũ khí cho Đài Loan và chấm dứt quan hệ quân sự với hòn đảo này.

Phản ứng của Trung Quốc được đưa ra sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin nói Washington sẵn sàng mở rộng viện trợ vũ khí và huấn luyện quân sự cho Đài Loan để đối phó với mối đe dọa từ Bắc Kinh.

"Mỹ sẽ cung cấp cho Đài Loan dịch vụ quốc phòng cần thiết để cho phép hòn đảo này duy trì khả năng tự vệ đầy đủ, tương xứng với mối đe dọa từ Trung Quốc", Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin nói hôm 2/6.

Washington đã quyết định không gửi quân đến Ukraine, và khi được Nikkei Asia hỏi liệu Mỹ có loại trừ khả năng triển khai lực lượng trong trường hợp xảy ra sự cố ở eo biển Đài Loan hay không, Bộ trưởng Lloyd Austin nói rằng: "Đó thực sự là hai kịch bản rất khác nhau".

Quan hệ Mỹ - Trung tiếp tục leo thang căng thẳng dưới thời Tổng thống Joe Biden. Hôm 23/5, ông Biden tuyên bố sẵn sàng dùng vũ lực để bảo vệ Đài Loan. Ông Bien cho rằng nỗ lực của Trung Quốc sử dụng vũ lực nhằm cố gắng kiểm soát đảo Đài Loan sẽ “không phù hợp”, nhắn mạnh điều đó chỉ “sẽ làm mất ổn định trật tự toàn bộ khu vực".

Mỹ không thiết lập quan hệ chính thức với đảo Đài Loan, song là bên cung cấp vũ khí lớn nhất cho hòn đảo này. Chính quyền Tổng thống Bien hồi tháng 4 duyệt bán thiết bị và hỗ trợ huấn luyện trị giá 95 triệu USD để Đài Loan duy trì hoạt động của tên lửa phòng không Patriot. Hồi tháng 2, Washington cũng duyệt bán thiết bị và dịch vụ trị giá 100 triệu USD để hòn đảo này duy trì, bảo dưỡng và cải tiến các hệ thống tên lửa phòng không Patriot.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết, Mỹ sẽ sớm chuyển giao cho Đài Loan lô vũ khí trị giá hàng tỷ USD trong những năm tới gồm xe tăng, tiêm kích, pháo phản lực phóng loạt. Theo phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân, tổng giá trị các hợp đồng vũ khí Mỹ cam kết với Đài Loan đã vượt qua con số hơn 70 tỷ USD, nhiều thỏa thuận trong số này đang được thực hiện.

KÔNG ANH / VTC News