30 máy bay quân sự Trung Quốc áp sát Đài Loan

Giới chức Đài Loan cho hay, khoảng 30 máy bay quân sự Trung Quốc đã đi vào vùng nhận diện phòng không của hòn đảo này.

Hôm 30/5, cơ quan phòng vệ Đài Loan cho biết, các máy bay của họ đã chặn khoảng 30 máy bay quân sự của Trung Quốc xâm nhập vào vùng nhận diện phòng không (ADIZ) của hòn đảo này.

Trong số 30 máy bay này, có 22 chiếc là máy bay chiến đấu. Số còn lại là máy bay cảnh báo sớm, máy bay chống ngầm, máy bay tác chiến điện tử.

30 máy bay quân sự Trung Quốc áp sát Đài Loan - 1

Quân đội Trung Quốc gần đây tăng cường các hoạt động quân sự sát eo biển Đài Loan.

Các máy bay Trung Quốc được phát hiện hoạt động ở phía tây nam ADIZ của đảo Đài Loan, gần quần đảo Đông Sa do Đài Bắc kiểm soát.

Phản ứng trước động thái này, Đài Loan đã kích hoạt hệ thống phòng thủ tên lửa để giám sát hoạt động của phi đội Trung Quốc.

Theo giới chức Đài Loan, đây là đợt tiếp cận ADIZ lớn nhất của phi đội Trung Quốc kể từ ngày 23/1 năm nay. Thời điểm đó, 39 máy bay Trung Quốc tiến vào ADIZ của hòn đảo này.

Trung Quốc chưa đưa ra bình luận về vụ việc. Theo RT, trước đây, Chính phủ Trung Quốc mô tả đây là các cuộc diễn tập nhằm bảo vệ chủ quyền.

Mới đây, Bộ Tư lệnh chiến khu Đông của Trung Quốc cho biết, các lực lượng vũ trang nước này đã tổ chức diễn tập quân sự gần đảo Đài Loan, nhấn mạnh các biện pháp được thực hiện để "cảnh báo Mỹ".

"Gần đây, Bộ Tư lệnh Chiến khu Đông đã tổ chức các cuộc tuần tra sẵn sàng chiến đấu chung và diễn tập quân sự trên vùng biển và không phận xung quanh đảo Đài Loan", Bộ Tư lệnh chiến khu Đông của Trung Quốc cho hay.

Theo Bộ Tư lệnh chiến khu Đông của Trung Quốc, động thái này là "cảnh báo mạnh mẽ đến hoạt động gần đây của Mỹ liên quan đến Đài Loan”.

Trước đó, trong chuyến thăm Nhật Bản hôm 23/5, Tổng thống Mỹ Joe Biden nói rằng Washington sẵn sàng dùng vũ lực để bảo vệ Đài Loan trong trường hợp hòn đảo này bị tấn công.

Đáp trả về tuyên bố của ông Biden, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân cho hay, Bắc Kinh đã kêu gọi Washington cẩn trọng trong lời nói và việc làm liên quan đến vấn đề Đài Loan, đồng thờ tuyên bố Trung Quốc sẽ hành động mạnh mẽ để bảo vệ chủ quyền và lợi ích an ninh của mình.

Trung Quốc luôn khẳng định Đài Loan là phần lãnh thổ không thể tách rời và không loại trừ khả năng dùng vũ lực để thống nhất hòn đảo này.

Quân đội Trung Quốc gần đây liên tục gia tăng sức ép quân sự lên Đài Loan. Bắc Kinh thực hiện các chuyến bay áp sát Đài Loan với số lượng phi cơ cao kỷ lục, đồng thời tổ chức nhiều cuộc diễn tập đổ bộ chiếm bờ biển ở khu vực gần hòn đảo này.

https://vtc.vn/30-may-bay-quan-su-trung-quoc-ap-sat-dai-loan-ar679787.html

KÔNG ANH(Nguồn: RT) / Theo VTC News