Trung Quốc đang "buộc" Mỹ bỏ thuế quan

Trung Quốc đã đàm phán với Mỹ để hủy bỏ thuế quan và các biện pháp trừng phạt, đồng thời nêu rõ lập trường của mình về mô hình phát triển kinh tế và các chính sách công nghiệp.

Đại diện thương mại Mỹ Katherine Tai sáng 9/10 (giờ Hà Nội) đã điện đàm với Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc để thảo luận về các cam kết thương mại song phương giai đoạn một của Bắc Kinh.

Cuộc đàm phán giữa Đại diện Thương mại Mỹ Katherine Tai và Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc diễn ra sau khi bà Tai ngày 4/10 tuyên bố muốn đàm phán "thẳng thắn" và yêu cầu Bắc Kinh tuân theo các cam kết trong thỏa thuận Giai đoạn một dưới thời chính quyền tổng thống Donald Trump.

Văn phòng Đại diện thương mại Mỹ (USTR) cho hay, trong cuộc thảo luận, bà Tai và ông Lưu thừa nhận quan hệ thương mại song phương giữa Mỹ và Trung Quốc có tầm ảnh hưởng không chỉ với hai nước mà còn với nền kinh tế toàn cầu.

"Đại diện thương mại Tai và Phó Thủ tướng Lưu đã xem xét việc thực hiện thỏa thuận kinh tế và thương mại Mỹ - Trung, nhất trí hai bên sẽ tiếp tục tham vấn một số vấn đề còn tồn đọng", USTR thông tin.

Trong khi đó, Reuters dẫn tin từ thông tấn Trung Quốc Tân Hoa Xã nhấn mạnh, Bắc Kinh đã gây sức ép để Mỹ dỡ bỏ các biện pháp thuế quan. Hai bên đồng thời "bày tỏ mối lo chính của họ và nhất trí giải quyết những lo ngại hợp lý của hai bên thông qua tham vấn".

"Phía Trung Quốc đã đàm phán để hủy bỏ thuế quan và các biện pháp trừng phạt, đồng thời nêu rõ lập trường của mình về mô hình phát triển kinh tế và các chính sách công nghiệp của Trung Quốc", Tân Hoa Xã nhấn mạnh.

Thỏa thuận Giai đoạn một được thông qua vào tháng một năm ngoái đã giúp xoa dịu cuộc chiến thuế quan kéo dài giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới, khi Mỹ từ bỏ kế hoạch áp thuế với 160 tỷ USD hàng Trung Quốc, hạ mức thuế 15% với 120 tỷ USD hàng hóa xuống 7,5%, nhưng vẫn giữ mức 25% với 250 tỷ USD hàng hóa. Trung Quốc cam kết thúc đẩy mua nông sản, mặt hàng sản xuất, năng lượng và dịch vụ của Mỹ lên khoảng 200 tỷ USD trong vòng hai năm. Đồng thời, Bắc Kinh cũng cam kết tăng cường bảo vệ bản quyền, nhãn hiệu và các hình thức sở hữu trí tuệ khác.

Chính quyền Trump từng vạch kế hoạch thỏa thuận Giai đoạn hai sẽ tập trung vào giải quyết một số vấn đề khó khăn khác như chính sách trợ cấp doanh nghiệp nhà nước và các chính sách công nghiệp chiến lược khác của Trung Quốc.

Tuy nhiên, phía Mỹ cho rằng Trung Quốc đã không tuân thủ các điều khoản được nêu trong thoả thuận. Đại diện thương mại Tai khẳng định nước này sẽ thực hiện mọi biện pháp cần thiết để bảo vệ chính mình trước những thiệt hại do cạnh tranh không công bằng thời gian qua.

PV (th)

"Tuyển Việt Nam không thể chỉ đá phòng ngự phản công" "Tuyển Việt Nam không thể chỉ đá phòng ngự phản công"
Mỹ - Trung Quốc xem xét hạ nhiệt căng thẳng thương mại Mỹ - Trung Quốc xem xét hạ nhiệt căng thẳng thương mại
Ông Tập tuyên bố sẽ "thống nhất" với Đài Loan trong hoà bình Ông Tập tuyên bố sẽ "thống nhất" với Đài Loan trong hoà bình

/ Nghề nghiệp và cuộc sống