Trung Quốc công bố ảnh diễn tập quân sự sau biểu tình bạo lực ở Hong Kong

Hình ảnh cuộc diễn tập của lực lượng đồn trú Trung Quốc được công bố vài ngày sau khi người biểu tình Hong Kong đập phá cơ quan lập pháp.

Binh sĩ Trung Quốc đồn trú ở Hong Kong trong cuộc diễn tập hôm 26/6. Ảnh: 81.cn.

Trang web 81.cn của quân đội Trung Quốc (PLA)hôm qua công bố hình ảnh cuộc diễn tập tuần tra, tìm kiếm cứu nạn của lực lượng đồn trú tại đặc khu hành chính Hong Kong hôm 26/6. Động thái này được giới chuyên gia đánh giá là lời cảnh báo từ Bắc Kinh sau những cuộc biểu tình bạo lực tại Hong Kong.

"Đợt diễn tập hiệp đồng giữa lực lượng hải lục không quân nhằm mục đích kiểm tra, nâng cao khả năng chiến đấu của các đơn vị trong tình huống khẩn cấp", quân đội Trung Quốc chú thích dưới bức ảnh đăng trên mạng xã hội Weibo. PLA cho biết đã triển khai nhiều tàu chiến, trực thăng và bộ binh tham gia đợt diễn tập này.

"Mục đích của nó rất rõ ràng. Nó là đòn dằn mặt nhắm tới các phần tử đòi độc lập ở Hong Kong cũng như nhằm ngăn chặn sự can thiệp của nước ngoài vào công việc của đặc khu. Nếu tình trạng vượt ngưỡng nguy hiểm và khả năng kiểm soát của chính quyền Hong Kong, chính quyền trung ương có thể dùng biện pháp quân sự", nhà phân tích Ni Lexiong thuộc Viện Chiến lược Quốc phòng Thượng Hải nhận xét.

Zhu Yonghua, chỉ huy hải quân tham gia cuộc diễn tập, khẳng định hoạt động này sẽ cải thiện năng lực "hỗ trợ chính quyền Hong Kong bảo vệ mạng sống và tài sản công dân".

Quân đội Trung Quốc thiết lập một cơ sở đồn trú ở Hong Kong từ khi đặc khu này được trao trả vào năm 1997, nhưng các binh sĩ thường ít gây chú ý và hiếm khi mặc quân phục xuất hiện trên đường. Các cuộc diễn tập thường kỳ của lực lượng đồn trú này trước đây không được đề cập nhiều trên truyền thông.

"Việc công bố thông tin về cuộc diễn tập là thông điệp cứng rắn tới Hong Kong và thế giới, thể hiện Bắc Kinh sẵn sàng dùng vũ lực để bảo vệ lợi ích của mình tại đặc khu này", nhà nghiên cứu Adam Ni thuộc đại học Macquarie ở Australia, đánh giá.

Lính Trung Quốc đổ bộ từ trực thăng xuống tàu mục tiêu. Ảnh: 81.cn.

Hong Kong chứng kiến các cuộc biểu tình lớn trong gần một tháng qua, khi nhiều người xuống đường phản đối dự luật dẫn độ tội phạm sang xét xử ở các quốc gia và vùng lãnh thổ chưa ký hiệp ước dẫn độ với Hong Kong, trong đó có Trung Quốc đại lục. Người biểu tình hôm 1/7 tiếp tục tuần hành phản đối trong ngày kỷ niệm 22 năm đặc khu được trao trả cho Trung Quốc.

Tuy nhiên, cuộc biểu tình này biến thành bạo lực khi hàng trăm người phá cửa, xông vào tòa nhà Hội đồng Lập pháp và đập phá, phun khẩu hiệu phản đối chính quyền lên tường. Bắc Kinh kêu gọi tổ chức cuộc điều tra hình sự về hành động "thách thức trắng trợn" đối với mô hình "một quốc gia, hai chế độ". 

Hành động bạo lực của người biểu tình chống chính quyền đã khiến nhiều người dân Hong Kong phản đối. Hàng chục nghìn người hôm 30/6 tuần hành để ủng hộ cảnh sát trấn áp những phần tử quá khích. Họ vẫy cờ Trung Quốc và hô khẩu hiệu phản đối người biểu tình bạo lực.

Công viên văn hóa Trung Quốc đóng cửa vì "sen tặc"

Công viên nổi tiếng với những đầm sen ở Trung Quốc buộc phải đóng cửa đến hết năm nay vì hoa sen đã bị khách ...

Tài xế giao đồ ăn ở Trung Quốc - công việc đầy vất vả và nguy hiểm

Các ứng dụng giao đồ ăn đang bùng nổ tại Trung Quốc, trở thành ngành công nghiệp trị giá hàng chục tỷ USD. Tuy nhiên ...

Mỹ khó đuổi kịp Huawei về 5G

Huawei đang dẫn đầu 5G trên toàn thế giới và Mỹ được cho là khó có thể đuổi kịp công ty Trung Quốc về công ...

/ vnexpress.net