Trung Quốc có thêm 3 tỷ phú trong một ngày

Giá cổ phiếu các công ty trên sàn giao dịch mới tăng vọt hôm qua, giúp 3 doanh nhân nước này sở hữu tài sản tỷ USD. 

Hôm qua, Trung Quốc ra mắt sàn giao dịch dành cho các công ty công nghệ - Star Market. Cổ phiếu 25 công ty niêm yết trên sàn này tăng trung bình 140% trong phiên đầu tiên, biến 3 lãnh đạo doanh nghiệp thành tỷ phú.

Đó là Chen Wenyuan - Giám đốc hãng sản xuất màn hình LCD Suzhou HYC Technology, Cao Ji - Giám đốc hãng làm thiết bị kiểm tra pin Zhejiang Hangke Technology và Deng Hui - Chủ tịch công ty thiết kế công nghệ trí tuệ nhân tạo cho camera smartphone Arcsoft Corp. Tài sản của cả ba lần lượt là 2,4 tỷ USD, 2,2 tỷ USD và 1,3 tỷ USD, theo số liệu của Bloomberg Billionaires Index hôm qua.

trung quoc co them 3 ty phu trong mot ngay
Lễ ra mắt Star Market hôm qua tại Trung Quốc. Ảnh: Bloomberg

Mục đích của Trung Quốc khi lập ra sàn này là các đại gia công nghệ về sau sẽ niêm yết trong nước, thay vì tới Hong Kong hay New York. Việc này sẽ giúp họ bớt phụ thuộc vào nguồn vốn nước ngoài.

Cổ phiếu Anji Microelectronics Technology dẫn đầu đà tăng hôm qua, với 400%. 48,5 tỷ NDT (7,1 tỷ USD) cổ phiếu đã được sang tay trên sàn này, bằng 13% khối lượng giao dịch ngày trên sàn Thượng Hải và Thâm Quyến.

Quy định trên Star Market khác với các sàn còn lại của Trung Quốc. Các cổ phiếu không có giới hạn biến động trong 5 phiên đầu. Các phiên sau, biên độ giao dịch ngày là 20%. Đây là nơi thử nghiệm của giới chức Trung Quốc. Họ đã bỏ qua các quy định về định giá, chào đón cả các công ty không có lãi và các cổ phiếu không có quyền biểu quyết tương đương.

Shen Zhengyang - nhà phân tích tại công ty chứng khoán Northeast cho rằng chìa khóa để thành công dài hạn là duy trì được đà tăng. Tom Zhou - một giám đốc quỹ tại Shanghai River East Asset Management cho rằng thời gian đầu, giá sẽ biến động do nhà đầu tư còn tính toán giá trị thực. Sau này, sự tập trung sẽ chuyển sang đánh giá liệu tiềm năng tăng trưởng có hỗ trợ được giá cổ phiếu hay không. "Nếu không, giá sẽ đi xuống thôi", Zhou cho biết.

Phiên sáng nay, các cổ phiếu trên Star Market có mức giảm trung bình 4,5%. Trừ 4 mã tăng, 21 mã đang đi xuống.

Hà Thu (theo Bloomberg)

trung quoc co them 3 ty phu trong mot ngay Thám tử Mỹ kể về sở thích khác thường của tỷ phú ấu dâm

Thám tử tư từng điều tra Epstein cho hay ông ta chỉ nhắm tới những cô gái trẻ vừa dậy thì và chưa tháo niềng ...

trung quoc co them 3 ty phu trong mot ngay Giàu có bậc nhất Mỹ, nữ đại gia không dám bỏ tiền chữa bệnh cho con

Hetty Green đưa con tới phòng khám miễn phí cho người nghèo, và từ chối trả tiền khi bị phát hiện thân phận, khiến chân ...

trung quoc co them 3 ty phu trong mot ngay Căn bệnh cướp đi sinh mạng của tỷ phú giàu thứ 5 nước Mỹ

Đồng sáng lập Microsoft Paul Allen qua đời ngày 16/10/2018 vì biến chứng của bệnh ung thư hạch hệ lympho. Tại Việt Nam, khoảng 2.000 ...

trung quoc co them 3 ty phu trong mot ngay Giàu hơn Bill Gates, ông vua hàng xa xỉ sống và tiêu tiền như thế nào

Tỷ phú Pháp Bernard Arnault vượt qua Bill Gates để trở thành người giàu thứ hai thế giới với tài sản lên đến 107,6 tỷ ...

/ vnexpress.net