Trực thăng không người lái đồng trục TD550D đã được Cục Hàng không dân dụng Trung Quốc (CAAC) cấp chứng nhận, mở đường cho các mẫu tương tự trong tương lai.
United Aircraft, công ty phát triển trực thăng TD550D cho biết, động thái của CAAC đã chứng minh khả năng bay của trực thăng không người lái tại Trung Quốc, đồng thời cũng thiết lập tiêu chuẩn tham chiếu cho các mẫu khác trong tương lai.
Quy trình chứng nhận khả năng bay của trực thăng TD550D bắt đầu vào cuối năm 2023. Để bảo đảm an toàn và độ tin cậy, United Aircraft đã tiến hành thử nghiệm và xác minh trên nhiều khía cạnh, bao gồm hệ thống rotor, hệ thống điện, thiết bị điện tử hàng không và kiểm soát bay. Quá trình này bao gồm 29 cuộc thử nghiệm xác minh và hơn 2.600 chuyến bay thử nghiệm.
Theo United Aircraft, TD550D có khả năng tải trọng cao, độ bền lâu và hiệu suất hoạt động mạnh mẽ ở độ cao lớn, rất phù hợp với các môi trường phức tạp như cao nguyên và hải đảo.
TD550D có trọng lượng cất cánh tối đa 640kg ở mực nước biển và 550kg ở độ cao 5.000m. Tải trọng tối đa của mẫu trực thăng này đạt 200kg ở mực nước biển và 120kg ở độ cao 5.000m, chứng tỏ tính linh hoạt khi hoạt động ở độ cao lớn.

Với tính năng hạ cánh tự động và cưỡng bức trong những tình huống nguy cấp, trực thăng TD550D được thiết kế để ứng dụng ở một số lĩnh vực như cứu hộ khẩn cấp, chữa cháy và hậu cần.
Trực thăng TD550D được cấp chứng nhận trong bối cảnh ngành công nghiệp máy bay không người lái ở Trung Quốc đang bước vào giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ.
Hiệp hội Công nghiệp máy bay không người lái Thâm Quyến tiết lộ, số lượng công ty vận hành máy bay không người lái trên phạm vi toàn quốc đã vượt mốc 20.000, với giá trị sản lượng hằng năm đạt khoảng 210 tỷ nhân dân tệ (tương đương 29,26 tỷ USD). Thống kê này cũng phản ánh mức tăng 39,5% so với năm 2024.
Là một trung tâm lớn của ngành công nghiệp, Thâm Quyến là thành phố với gần 2.000 công ty sản xuất máy bay không người lái, đóng góp 107 tỷ nhân dân tệ vào giá trị sản lượng năm 2024, tương ứng với tốc độ tăng trưởng 12%.
Hồi giữa tháng 3, TP1000 - máy bay vận tải không người lái đầu tiên của Trung Quốc, có khả năng vận chuyển hơn 1 tấn hàng hóa, đã hoàn thành chuyến bay đầu tiên tại Thanh Đảo, thủ phủ của tỉnh Sơn Đông và dự kiến sẽ đi vào hoạt động thương mại vào năm 2026.
TP1000 có sức chứa lớn hơn và tầm bay xa hơn mọi máy bay vận tải không người lái trước đây ở Trung Quốc, với trọng lượng cất cánh tối đa 3,3 tấn, tải trọng lên tới 1 tấn và tầm bay đầy tải 1.000km. Theo báo cáo, chuyến bay đầu tiên kéo dài 26 phút và mọi thông số của mẫu máy bay này đều nằm trong phạm vi tối ưu.
Máy bay không người lái là sản phẩm mới nhất của “nền kinh tế tầm thấp” tại Trung Quốc - một thị trường đang phát triển nhanh chóng đối với các phương tiện bay ở độ cao dưới 3.000m được Chính phủ Trung Quốc xác định là ngành công nghiệp mới nổi mang tính chiến lược.
Thông tin từ Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc cho thấy, thị trường máy bay tầm thấp của Trung Quốc giá trị ước tính 670 tỷ nhân dân tệ (tương đương 92,6 tỷ USD) ở năm 2024 và dự kiến sẽ tăng lên 1.000 tỷ nhân dân tệ vào năm 2026.