Trung Quốc chưa xác nhận 39 người chết trong container

Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố nhà chức trách Anh chưa chính thức xác nhận 39 người chết trong xe container là công dân nước này. 

"Cảnh sát Anh cho biết họ đang xác minh danh tính các nạn nhân và chưa thể xác nhận họ có phải là người Trung Quốc hay không", Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm nay ra tuyên bố cho biết.

Tuyên bố được đưa ra sau khi cảnh sát hạt Essex, phía đông London, ngày 24/10 thông báo toàn bộ nạn nhân bao gồm 31 người đàn ông và 8 người phụ nữ, trong đó có một cô gái trẻ, được cho là đến từ Trung Quốc. Một nhân viên lãnh sự Trung Quốc cũng đã tới Essex hôm qua để tìm hiểu tình hình.

trung quoc chua xac nhan 39 nguoi chet trong container
Cảnh sát tại hiện trường phát hiện 39 thi thể trong xe tải ở Essex, phía đông London, Anh hôm 23/10. Ảnh: Reuters.

Tài xế Mo Robinson, 25 tuổi, rạng sáng 23/10 trình báo nhà chức trách Anh sau khi phát hiện 39 thi thể bên trong thùng container sau xe đầu kéo của anh này đậu tại khu công nghiệp ở Essex, phía đông London. Thùng container này được chuyển tới Anh bằng đường biển từ thị trấn Zeebrugge của Bỉ một ngày trước đó.

Dirk De Fauw, thị trưởng Zeebrugge, khẳng định nhóm người di cư này đã tử vong trước khi tới cảng hôm 22/10, nếu không họ sẽ bị camera ảnh nhiệt phát hiện. Tài xế Robison đã bị cảnh sát bắt và thẩm vấn để làm rõ sự việc.

Quan chức sứ quán Trung Quốc tại Anh Tong Xuejun hôm 24/10 tuyên bố trên truyền hình nhà nước Trung Quốc CCTV rằng ông đã gặp cảnh sát Anh. "Chúng tôi sẽ thúc giục cảnh sát Anh tìm ra sự thật. Chúng tôi sẽ thông báo cho truyền thông về tiến trình mới nhất của sự việc", Tong nói.

Năm 2000, nhà chức trách hạt Kent, phía đông nam nước Anh cũng phát hiện 58 người Trung Quốc chết trong một xe container của Hà Lan, chỉ hai người trên xe sống sót. Tài xế chiếc xe đó bị tuyên án 14 năm tù vì tội ngộ sát.

Mai Lâm (Theo AFP)

trung quoc chua xac nhan 39 nguoi chet trong container 39 người trong container chết 12 tiếng trước khi đến Anh
trung quoc chua xac nhan 39 nguoi chet trong container Tài xế "ngất" khi phát hiện 39 thi thể trong container
trung quoc chua xac nhan 39 nguoi chet trong container Thảm kịch từng khiến 58 người Trung Quốc chết ngạt trong container
trung quoc chua xac nhan 39 nguoi chet trong container 39 thi thể trên xe container là "công dân Trung Quốc"
trung quoc chua xac nhan 39 nguoi chet trong container Người di cư kể về "mùi của cái chết" trong xe đông lạnh
/ vnexpress.net