Trung Quốc 'chìa cành ô liu' với Mỹ khi đình chiến thương mại

Bắc Kinh nới lỏng quy định đầu tư cho các công ty nước ngoài và cam kết không phá giá đồng nhân dân tệ khi bắt đầu đàm phán với Washington.

trung quoc chia canh o liu voi my khi dinh chien thuong mai

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường. Ảnh: Reuters.

"Chúng tôi sẽ nâng trần mức vốn nước ngoài trong các lĩnh vực chứng khoán, bảo hiểm vào năm 2020 thay vì năm 2021 như dự kiến", Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường hôm nay thông báo tại một cuộc họp của Diễn đàn Kinh tế Thế giới, nói thêm rằng quyết định này nhằm chứng minh cam kết mở cửa của Trung Quốc.

Ngoài việc mở rộng khả năng đầu tư cho công ty nước ngoài sớm một năm, ông Lý cho biết Bắc Kinh còn cam kết không phá giá đồng nhân dân tệ, từ đó có thể giúp ổn định quan hệ thương mại với Mỹ, bởi giá trị đồng tiền này thấp hơn so với USD khiến hàng xuất khẩu của Trung Quốc rẻ hơn.

Những động thái này được cho là "cành ô liu" Trung Quốc chìa ra nhằm cải thiện quan hệ với Mỹ trong bối cảnh hai nước đang nối lại quá trình đàm phán thương mại vốn sụp đổ từ hồi tháng 5. Tuy nhiên, những thay đổi này nhiều khả năng sẽ không thỏa mãn những yêu cầu thay đổi toàn diện mà chính quyền Tổng thống Donald Trump muốn Bắc Kinh thực hiện để bảo vệ lợi ích của các doanh nghiệp Mỹ hoạt động tại Trung Quốc.

Theo quy định, các công ty nước ngoài hiện chỉ được phép nắm giữ một phần cổ phần trong các doanh nghiệp Trung Quốc. Thay đổi mà Bắc Kinh đưa ra sẽ giúp các công ty nước ngoài nắm quyền kiểm soát trong lĩnh vực chứng khoán và một số hoạt động khác.

Tại hội nghị thượng đỉnh G20 ở Osaka, Nhật Bản tuần trước, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhất trí tái khởi động đàm phán thương mại và ngừng áp thêm thuế.

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm nay xác nhận hai nước đã bắt đầu đàm phán trở lại về thương mại, bày tỏ tin tưởng Mỹ - Trung sẽ đạt được thỏa thuận. Tuy nhiên, ông khẳng định bất cứ thỏa thuận nào cũng phải mang lại lợi thế nhiều hơn cho Mỹ, do Trung Quốc đã "hưởng lợi quá nhiều suốt nhiều năm qua".

Đàm phán thương mại Mỹ - Trung được khởi động từ cuối năm ngoái, nhưng sụp đổ hồi tháng 5 khi Washington cáo buộc Bắc Kinh rút lại các cam kết trong bản dự thảo đã được nhất trí trước đó. Sau khi đàm phán đổ vỡ, Trump quyết định áp thuế 25% đối với 200 tỷ USD hàng nhập khẩu Trung Quốc vào Mỹ.

Để đáp trả, Trung Quốc tăng thuế 25% với 60 tỷ USD hàng hóa Mỹ, đồng thời cho rằng chính các "yêu sách quá đáng" của Washington khiến căng thẳng thương mại leo thang.

Việc hai bên cam kết nối lại đàm phán phần nào giúp trấn an thị trường toàn cầu vốn đang hoang mang trước kịch bản chiến tranh thương mại toàn diện Mỹ - Trung. Tuy nhiên, giới quan sát nhận định vẫn còn những khoảng trống chưa thể lấp đầy giữa hai nước về một số yêu cầu thương mại quan trọng.

trung quoc chia canh o liu voi my khi dinh chien thuong mai Đình chiến thương mại đẩy TQ khỏi ngôi vị 'công xưởng thế giới'

Các công ty đa quốc gia có khả năng tiếp tục chuyển ít nhất là các công đoạn cuối của chuỗi cung ứng ra khỏi ...

trung quoc chia canh o liu voi my khi dinh chien thuong mai Đình chiến thương mại Mỹ - Trung: Chiến thắng hay cái bẫy?

Tính toán chính trị dường như đã thúc đẩy hai nhà lãnh đạo Mỹ-Trung nhất trí một thỏa thuận“đình chiến”nhằm ngăn chặn xung đột thương ...

Ánh Ngọc (Theo Fox News)

/ https://vnexpress.net