Trung Quốc chỉ trích Mỹ 'cưỡng ép kinh tế'

Hôm 20/5, Trung Quốc lên tiếng phản đối tuyên bố chung của các nhà lãnh đạo G7 ở Hiroshima, Nhật Bản.

Thông cáo chung của G-7 cho biết nhóm này sẽ khởi động nền tảng để ngăn chặn việc sử dụng hành vi "cưỡng ép kinh tế" như một công cụ để theo đuổi các mục tiêu chính trị.

Đáp lại, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết Bắc Kinh "rất lấy làm tiếc và kiên quyết phản đối" thông cáo chung của G7, nhấn mạnh chính Mỹ đang thực sự tham gia vào hành động "cưỡng ép kinh tế" bằng cách chính trị hóa và vũ khí hóa các mối quan hệ kinh tế và thương mại.

hoi-nghi-g7-05510948
Lãnh đạo G7 dự hội nghị thượng đỉnh tại Nhật Bản. (Ảnh: Getty)

Theo Bắc Kinh, Mỹ đang thực hiện "các biện pháp trừng phạt đơn phương quy mô lớn, cũng như những hành động 'tách rời', phá vỡ chuỗi cung ứng và công nghiệp".

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho rằng Đài Loan là vấn đề do người dân Trung Quốc quyết định.

“Không nên đánh giá thấp quyết tâm và khả năng của người dân Trung Quốc trong việc bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Trung Quốc", Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho hay.

Trước đó, lãnh đạo G7 kêu gọi Trung Quốc giải quyết các xung đột liên quan đến Đài Loan một cách hòa bình.

Đối với những lo ngại của các nhà lãnh đạo G-7 về tình hình nhân quyền ở Trung Quốc, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho hay các vấn đề của Hong Kong Tân Cương và Tây Tạng là công việc nội bộ của Trung Quốc và Bắc Kinh "kiên quyết phản đối sự can thiệp của thế lực bên ngoài".

Về vấn đề biển Hoa Đông và Biển Đông, tuyên bố của Bộ Ngoại giao Trung Quốc khẳng định Bắc Kinh là "bảo vệ vững chắc và đóng góp cho luật pháp hàng hải quốc tế", cảnh báo không sử dụng vấn đề hàng hải để chia rẽ các nước trong khu vực và kích động đối đầu.

"Thời kỳ một số ít quốc gia phương Tây có thể cố tình can thiệp vào công việc nội bộ của các quốc gia khác và thao túng các vấn đề toàn cầu qua rồi", Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho hay, đồng thời kêu gọi G-7 ngừng kiềm chế các quốc gia khác và "quay trở lại con đường đúng đắn đối thoại và hợp tác”.

Kông Anh / VTC News