Trung Quốc bắt cựu chủ tịch Khu tự trị Tân Cương

Cựu lãnh đạo Khu tự trị Tân Cương Nỗ Nhĩ Bạch Khắc Lực bị bắt do nhận hối lộ.

trung quoc bat cuu chu tich khu tu tri tan cuong
Cựu Chủ tịch Khu tự trị Tân Cương Nỗ Nhĩ Bạch Khắc Lực. Ảnh: AFP

Lệnh bắt ông Nỗ Nhĩ Bạch Khắc Lực được đưa ra trong một thông báo ngắn của Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao (SPP) Trung Quốc ngày 2/4. Uỷ ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc (CCDI) cho biết ông Nỗ đã lợi dụng chức vụ để trục lợi cho bản thân và gia đình, mua nhiều xe hơi sang trọng và nâng đỡ nhiều người.

"Ông ta sống ngông cuồng, tha hoá về đạo đức, lạm dụng quyền lực để đổi lấy tình dục", tuyên bố của CCDI cho hay.

Tháng trước, ông Nỗ bị khai trừ khỏi Đảng do "vi phạm nghiêm trọng kỷ luật". Ông này cũng tỏ ra không trung thực và thành khẩn trong quá trình điều tra, theo một tuyên bố hồi tháng 3 của cơ quan chức năng.

Nỗ Nhĩ Bạch Khắc Lực từng là chủ tịch Khu tự trị Tân Cương ở tây bắc Trung Quốc trong 7 năm, từ 2007 đến 2014. Quan chức Duy Ngô Nhĩ này còn giữ các vị trí quan trọng trong bộ máy chính quyền Trung Quốc như Cục trưởng Cục Năng lượng Quốc gia, phó Chủ nhiệm Uỷ ban Phát triển và Cải cách Quốc gia. Ông này là Uỷ viên Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc đến năm 2017.

Đây là một trong những quan chức cấp cao nhất trong số 1,5 triệu quan chức Trung Quốc sa lưới trong chiến dịch truy quét tham nhũng của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Theo một thông báo riêng, SPP cho biết 3 quan chức cấp cao khác cũng bị bắt, bao gồm cựu phó Cục trưởng Cục quản lý thực phẩm và dược phẩm, Wu Zhen, cựu Phó Chủ tịch Bắc Kinh Li Shixiang và cựu phó chủ tịch tỉnh Hà Nam Jin Suidong, với các tội danh lợi dụng chức vụ, quyền hạn để tư lợi cá nhân.

Mai Lâm (Theo AFP)

trung quoc bat cuu chu tich khu tu tri tan cuong Căn cứ vũ khí laser diệt vệ tinh của Trung Quốc ở Tân Cương

Những vũ khí laser được Trung Quốc bố trí tại căn cứ ở Tân Cương có khả năng bắn hạ các vệ tinh ngoài vũ ...

trung quoc bat cuu chu tich khu tu tri tan cuong Trung Quốc bắt gần 13.000 "phần tử khủng bố" ở Tân Cương

Bắc Kinh bảo vệ cuộc đàn áp an ninh gây tranh cãi ở Tân Cương, cho biết gần 13.000 "phần tử khủng bố" đã bị ...

/ VnExpress