Căn cứ vũ khí laser diệt vệ tinh của Trung Quốc ở Tân Cương

Những vũ khí laser được Trung Quốc bố trí tại căn cứ ở Tân Cương có khả năng bắn hạ các vệ tinh ngoài vũ trụ. 

can cu vu khi laser diet ve tinh cua trung quoc o tan cuong
Ảnh vệ tinh hé lộ căn cứ vũ khí laser bí mật của Trung Quốc ở Tân Cương. Ảnh: Sputnik.

Đại tá về hưu Ấn Độ Vinayak Bhat, đồng thời là chuyên gia phân tích hình ảnh vệ tinh về Trung Quốc, mới đây công bố nhiều ảnh chụp từ không gian cho thấy Bắc Kinh đang vận hành một căn cứ vũ khí laser ở cách thủ phủ Urumqi của khu tự trị Tân Cương chỉ hơn 200 km.

"Công nghệ giám sát vệ tinh của Trung Quốc đã có những bước phát triển vượt bậc. Họ hiện có nhiều cơ sở theo dõi vệ tinh trên khắp cả nước, cung cấp dữ liệu chính xác về các vệ tinh mà họ coi là mục tiêu. Một khi nắm được đường bay và các dữ liệu khác của vệ tinh, vũ khí năng lượng định hướng ở 5 căn cứ, bao gồm căn cứ ở Tân Cương, có thể bắn hạ mục tiêu", chuyên gia Ấn Độ nói.

Dựa trên ảnh vệ tinh, Bhat cho biết căn cứ vũ khí laser ở Tân Cương gồm 4 tòa nhà chính có mái trượt, trong đó tòa nhà nhỏ nhất nhiều khả năng dùng để theo dõi vệ tinh, còn ba công trình còn lại được sử dụng độc lập hoặc liên kết với nhau, phụ thuộc vào cách thức tấn công vệ tinh mục tiêu.

"Thiết bị laser đặt tại căn cứ có thể gây lóa, vô hiệu hóa hoặc phá hủy những vệ tinh chúng nhắm tới", Bhat nói.

can cu vu khi laser diet ve tinh cua trung quoc o tan cuong
Một tổ hợp vũ khí laser đặt trên xe tải của Trung Quốc. Ảnh: Defence Blog.

Theo cựu đại tá Ấn Độ, Trung Quốc dường như cũng đang tiến hành các cuộc thử nghiệm vũ khí xung điện từ (EMP), có tác dụng gây nhiễu điện từ và vô hiệu hóa các vệ tinh trong thời gian ngắn, ở khu vực Tân Cương.

Thông tin về căn cứ ở Tân Cương được đưa ra chỉ hơn một tháng sau khi tình báo Mỹ công bố báo cáo nhận định Trung Quốc đã phát triển hàng loạt vũ khí diệt vệ tinh, bao gồm hệ thống tác chiến điện tử, vũ khí năng lượng định hướng và tên lửa nhằm thách thức hệ thống vệ tinh của Mỹ trong không gian.

Theo báo cáo, Trung Quốc có thể biên chế vũ khí laser mặt đất có khả năng phá hủy các cảm biến của vệ tinh ở quỹ đạo thấp trên không gian vào năm 2020, sau đó là các hệ thống năng lượng cao đe dọa vệ tinh không sử dụng cảm biến quang học vào giữa thập niên 2020.

can cu vu khi laser diet ve tinh cua trung quoc o tan cuong
Vị trí thành phố Urumqi của Tân Cương. Đồ họa: BBC.

Nguyễn Hoàng (Theo Sputnik)

can cu vu khi laser diet ve tinh cua trung quoc o tan cuong Philippines lên án hàng trăm tàu Trung Quốc vây đảo Thị Tứ

Chính phủ Philippines đã gửi công hàm phản đối hàng trăm tàu của Trung Quốc liên tục xuất hiện ở vùng nước quanh đảo Thị ...

/ VnExpress