Trung Quốc bắt gần 13.000 "phần tử khủng bố" ở Tân Cương

Bắc Kinh bảo vệ cuộc đàn áp an ninh gây tranh cãi ở Tân Cương, cho biết gần 13.000 "phần tử khủng bố" đã bị bắt ở đây từ năm 2014.

trung quoc bat gan 13000 phan tu khung bo o tan cuong

Cảnh sát vũ trang canh gác trên đường phố Kashgar, một thành phố thuộc khu tự trị Tân Cương, hôm 24/3/2017. Ảnh: Reuters.

Trung Quốc đang đối mặt với nhiều chỉ trích quốc tế về các chính sách ở khu vực Tân Cương, nơi mà các nhóm nhân quyền cho hay có tới một triệu người Duy Ngô Nhĩ và các nhóm thiểu số Hồi giáo khác đang bị giam giữ trong các trại cải huấn, theo AFP.

Chính phủ Trung Quốc phản bác cáo buộc trên. Trong bản Sách trắng do Hội đồng nhà nước công bố hôm nay, Bắc Kinh nói rằng Tân Cương là một phần của lãnh thổ Trung Quốc từ lâu nhưng "các lực lượng khủng bố và cực đoan" đã thúc đẩy phong trào ly khai bằng cách "làm sai lệch" lịch sử khu vực.

"Từ năm 2014, Tân Cương đã tiêu diệt 1.588 băng đảng khủng bố và bạo lực, bắt giam 12.995 phần tử khủng bố, thu giữ 2.052 thiết bị nổ, trừng phạt 30.645 người vì tiến hành 4.858 hoạt động tôn giáo trái phép, tịch thu 345.229 tài liệu tuyên truyền trái phép", trích Sách trắng. "Công cuộc chống khủng bố và đấu tranh chống cực đoan ở Tân Cương luôn được thực hiện theo quy định của pháp luật".

Tài liệu nhanh chóng bị một nhóm nhân quyền người Duy Ngô Nhĩ chỉ trích, gọi đây là "cái cớ chính trị để đàn áp người Duy Ngô Nhĩ".

"Mục đích của việc phát hành cái gọi là sách trắng là một phương tiện để nhận ủng hộ của địa phương cho những chính sách cực đoan và che đậy hành vi vi phạm nhân quyền", Dilxat Raxit, phát ngôn viên của Hội đồng Đại biểu Duy Ngô Nhĩ Thế giới tuyên bố.

Tân Cương, khu vực chung biên giới với một số quốc gia bao gồm Pakistan và Afghanistan, từ lâu lâm vào tình trạng bất ổn. Trung Quốc tuyên bố nguyên nhân do phong trào khủng bố có tổ chức đang muốn giành độc lập cho khu vực này.

Bắc Kinh phủ nhận có trại cải huấn tại khu vực này, nhưng cho biết ở đây có "trung tâm giáo dục nghề nghiệp" giống các trường nội trú, nơi học sinh tự nguyện đăng ký.

"Các biện pháp phòng ngừa" đã đem lại "hiệu quả rõ rệt" trong khu vực, người dân "có ý thức mạnh hơn về an ninh, hạnh phúc và lòng thỏa mãn", trích Sách trắng.

Những tháng gần đây, Trung Quốc công khai hoạt động ở khu vực này, đưa nhà báo và các nhà ngoại giao đi thăm Tân Cương và những trung tâm giáo dục tại đây.

trung quoc bat gan 13000 phan tu khung bo o tan cuong Thái Lan sẽ xa rời Trung Quốc để gần Mỹ, theo chân Thủ tướng Mahathir?

Các phe phái chính trị tại Thái Lan có dấu hiệu sẽ sớm định hình lại chính sách đối ngoại, rời khỏi quỹ đạo của ...

trung quoc bat gan 13000 phan tu khung bo o tan cuong "Nghĩa địa" xe máy ở Trung Quốc

Xe máy bị loại bỏ chất đống khổng lồ ở Trung Quốc được hình thành sau khi chính sách cấm, hạn chế và thắt chặt ...

trung quoc bat gan 13000 phan tu khung bo o tan cuong Trung Quốc cam kết doanh nghiệp không phải gián điệp vì ai?

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường nói Bắc Kinh không bao giờ yêu cầu các công ty làm gián điệp bất chấp các cáo ...

trung quoc bat gan 13000 phan tu khung bo o tan cuong Cựu lãnh đạo cơ quan năng lượng TQ bị cáo buộc sống sa đọa

Ông Nur Bekri, một trong những quan chức cấp cao nhất người Duy Ngô Nhĩ trong đảng Cộng sản Trung Quốc bị cáo buộc lợi ...