Trung Quốc bác tin tiếp quản căn cứ quân sự Mỹ ở Afghanistan

Trung Quốc bác bỏ thông tin nói họ chuẩn bị tiếp một quản sân bay quân sự tại Afghanistan, nơi từng là căn cứ lớn nhất của Mỹ ở quốc gia Trung Á.

"Tôi có thể nói với mọi người đó là một thông tin hoàn toàn sai sự thật", Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân nói trong cuộc họp báo chiều 7/9.

Ông Uông khẳng định Bắc Kinh không đàm phán với Taliban để chuyển giao quyền sử dụng sân bay Bagram từ Mỹ sang Trung Quốc.

Trung Quốc bác tin tiếp quản căn cứ quân sự Mỹ ở Afghanistan  - 1
Sân bay Bagram cách thủ đô Kabul 45 km. (Ảnh: Tân Hoa xã)

Tuyên bố này đáp trả khẳng định trước đó của cựu đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley cho rằng Washington cần phải theo dõi Trung Quốc sau khi quân đội Mỹ rút khỏi Afghanistan.

"Chúng ta cần theo dõi Trung Quốc bởi bạn sẽ thấy Trung Quốc đang có một số động thái tại căn cứ không quân Bagram. Tôi nghĩ rằng họ đang hành động tại Afghanistan và cố gắng sử dụng Pakistan trong nỗ lực chống lại Ấn Độ”, bà Haley nói trong cuộc phỏng vấn với Fox News.

Lực lượng Mỹ trao quyền kiểm soát sân bay Bagram cho quân đội Afghanistan hồi đầu tháng 7. Căn cứ này rơi vào tay Taliban 44 ngày sau đó.

Nằm cách Kabul 45 km, Bagram từng được coi là trung tâm sức mạnh quân sự của Mỹ ở Afghanistan trong gần 20 năm. Căn cứ này được trang bị đầy đủ cơ sở vật chất, bao gồm đường băng, bệnh viện 50 giường và một nhà tù có sức chứa hàng nghìn người.

Kể sau khi tiếp quản Afghanistan, Taliban duy trì quan hệ nồng ấm với Bắc Kinh. Lực lượng này mô tả Trung Quốc là một quốc gia thân thiện, hoan nghênh sự tham gia của Bắc Kinh trong việc tái thiết và phát triển Afghanistan.

Trong buổi họp báo chiều 7/9, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc từ chối trả lời khi được hỏi Trung Quốc có nằm trong danh sách 6 quốc gia dự sự kiện công bố chính quyền mới của Afghanistan hay không.

Nhưng ông Uông nhắc lại quan điểm của Trung Quốc với Afghanistan.

“Chúng tôi luôn tôn trọng độc lập chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Afghanistan, ủng hộ người dân Afghanistan tìm kiếm một con đường phát triển phù hợp với điều kiện của đất nước. Chúng tôi luôn ủng hộ Afghanistan trong việc thành lập một chính phủ cởi mở, đi theo các chính sách đối nội và đối ngoại ôn hòa, ổn định, kiên quyết chống lại mọi hình thức khủng bố và có quan hệ hữu nghị với tất cả các nước, đặc biệt là các nước láng giềng", ông Uông nhấn mạnh.

SONG HY (Nguồn: SCMP)

Trung Quốc nói Afghanistan "sang trang mới" sau khi Mỹ rút quân Trung Quốc nói Afghanistan "sang trang mới" sau khi Mỹ rút quân
Nga, Trung Quốc bỏ phiếu trắng, LHQ thông qua nghị quyết về Afghanistan Nga, Trung Quốc bỏ phiếu trắng, LHQ thông qua nghị quyết về Afghanistan

/ vtc.vn