Trung Quốc tiếp tục đưa phi hành gia vào không gian

Rạng sáng 16/10 (theo giờ địa phương), Trung Quốc đã phóng tàu vũ trụ Thần Châu 13 mang theo 3 phi hành gia, trong đó có một phụ nữ, lên module lõi của trạm không gian Thiên Cung.

Thần Châu 13 mang theo 3 phi hành gia là Trác Chí Cương, Vương Á Bình và Diệp Quang Phú với nhiệm vụ xây dựng trạm vũ trụ Thiên Cung. Trong đó, Trác Chí Cương là người Trung Quốc đầu tiên để lại dấu chân trong không gian trong sứ mệnh đưa người vào vũ trụ của tàu Thần Châu 7 năm 2008; Diệp Quang Phú là người lần đầu bay vào vũ trụ và Vương Á Bình là nữ phi hành gia đầu tiên có mặt trên trạm vũ trụ và bước ra ngoài không gian của Trung Quốc.

Các phi hành gia trên Tàu vũ trụ Thần Châu 13 bay vào quỹ đạo, tại buổi họp báo ở Cơ quan hàng không vũ trụ Trung Quốc, ngày 14/10/2021. (Ảnh: THX/TTXVN)

Các phi hành gia này sẽ sống và làm việc tại trạm Thiên Cung trong 6 tháng. Đây là hành trình dài nhất của các phi hành gia Trung Quốc trên quỹ đạo Trái Đất từ trước đến nay.

Tàu vũ trụ Trung Quốc Thần Châu 13, trên đỉnh tên lửa Trường Chinh 2F phóng từ Trung tâm Phóng vệ tinh Tửu Tuyền ngày 16.10. Ảnh: Tân Hoa Xã

Tàu Thần Châu 13 được phóng lên quỹ đạo bằng tên lửa đẩy Trường Chinh -2F từ Trung tâm phóng vệ tinh Tửu Tuyền thuộc tỉnh Cam Túc ở Tây Bắc Trung Quốc. Đây là tàu vũ trụ thứ hai trong số 4 đợt phóng tàu vũ trụ theo kế hoạch đưa các phi hành gia lên xây dựng trạm vũ trụ Thiên Cung. Khoảng 582 giây sau khi phóng, tàu Thần Châu 13 tách khỏi tên lửa và đi vào quỹ đạo đã định sẵn. Phi hành đoàn đang ở trong tình trạng tốt và vụ phóng thành công hoàn toàn, theo Cơ quan Vũ trụ có người lái Trung Quốc (CMSA).

Sau khi đi vào quỹ đạo, tàu vũ trụ Thần Châu-13 đã đến điểm hẹn tự động và cập bến thành công với module lõi trạm vũ trụ Thiên Hà và tàu chở hàng Thiên Châu 2 và Thiên Châu 3. Các phi hành gia Trung Quốc sẽ lưu lại trong module lõi.

Đằng sau cuộc đua bay vào không gian của các tỷ phú công nghệ Đằng sau cuộc đua bay vào không gian của các tỷ phú công nghệ

Các tỷ phú đua nhau bay vào không gian với lý tưởng "giải cứu" trái đất, bảo vệ môi trường, nhưng hành động thực tế ...

Phi hành gia Trung Quốc trên trạm Thiên Cung lần đầu đi bộ ngoài không gian Phi hành gia Trung Quốc trên trạm Thiên Cung lần đầu đi bộ ngoài không gian

Các phi hành gia tại trạm vũ trụ mới của Trung Quốc đã thực hiện chuyến đi bộ ngoài không gian đầu tiên vào ngày ...

https://nghenghiepcuocsong.vn/trung-quoc-tiep-tu%cc%a3c-dua-phi-hanh-gia-vao-khong-gian/

P.V (Tổng hợp) / Theo Nghề nghiệp và Cuộc sống