Trung, Mỹ ủng hộ Hong Kong hoãn thảo luận dự luật dẫn độ

Bắc Kinh cho rằng chính quyền Hong Kong đang nỗ lực lắng nghe công chúng, trong khi Washington cũng lên tiếng hoan nghênh quyết định của đặc khu này.

trung my ung ho hong kong hoan thao luan du luat dan do

Trưởng đặc khu Hong Kong thông báo hoãn thảo luận dự luật dẫn độ hôm 14/6. Ảnh: AFP.

"Chúng tôi ủng hộ, tôn trọng và thấu hiểu quyết định này", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng hôm nay cho biết, đề cập việc chính quyền đặc khu Hong Kong hoãn thảo luận dự luật "Người phạm tội bỏ trốn và Hỗ trợ pháp lý lẫn nhau về vấn đề hình sự" sửa đổi.

Cơ quan ngoại giao Mỹ tại Hong Kong và Bộ trưởng Ngoại giao Anh Jeremy Hunt cũng lên tiếng hoan nghênh quyết định của đặc khu Hong Kong.

Các bình luận được đưa ra vài giờ sau khi trưởng đặc khu hành chính Hong Kong Carrie Lam tuyên bố hoãn thảo luận dự luật. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc gọi đây là nỗ lực nhằm "lắng nghe rộng rãi hơn quan điểm của cộng đồng và xoa dịu công chúng sớm nhất có thể".

Ông Cảnh nhấn mạnh vấn đề Hong Kong là chuyện nội bộ của Trung Quốc và không quốc gia, tổ chức hay cá nhân nào có quyền can thiệp, khẳng định quyết tâm của Bắc Kinh trong việc bảo vệ chủ quyền và an ninh quốc gia, cũng như sự thịnh vượng và ổn định của Hong Kong là không thể lay chuyển.

Sau khi được Anh trao trả về Trung Quốc năm 1997 theo mô hình "một quốc gia, hai chế độ", Hong Kong được quyền duy trì hệ thống pháp lý riêng, độc lập với Trung Quốc đại lục. Dự luật sửa đổi được chính quyền Hong Kong đề xuất hồi tháng 2, cho phép đặc khu này bàn giao nghi phạm tới các quốc gia và vùng lãnh thổ chưa ký hiệp ước dẫn độ, trong đó có Trung Quốc đại lục.

Hong Kong rơi vào hỗn loạn hôm 9/6 khi hàng trăm nghìn người xuống đường biểu tình phản đối dự luật. Nhiều người lo ngại dự luật có thể làm ảnh hưởng của Trung Quốc đại lục gia tăng, đồng thời khiến họ bị điều chỉnh bởi một hệ thống pháp luật khác. Cuộc biểu tình thứ hai diễn ra hôm 12/6, khiến Hội đồng Lập pháp Hong Kong phải hoãn phiên thảo luận dự luật trước sức ép của hàng chục nghìn người bao vây bên ngoài.

Trưởng đặc khu Lam hôm nay cho biết chính quyền Hong Kong chấp nhận những chỉ trích và sẽ lắng nghe ý kiến về dự luật với thái độ cởi mở hơn. Tuy nhiên, bà nhấn mạnh dự luật sẽ không được rút hoàn toàn bởi chính quyền đặc khu cần giải quyết những lỗ hổng pháp lý.

trung my ung ho hong kong hoan thao luan du luat dan do Sau biểu tình, chính quyền Hong Kong hoãn vô thời hạn dự luật dẫn độ

Lãnh đạo Hong Kong Carrie Lam ngày 15/6 tuyên bố hoãn vô thời hạn dự thảo luật dẫn độ sau phản ứng giận dữ của ...

trung my ung ho hong kong hoan thao luan du luat dan do Nghị sĩ Mỹ muốn xét lại quan hệ với Hong Kong vì dự luật dẫn độ

Nhiều thượng nghị sĩ Mỹ muốn chính quyền Trump tăng cường các biện pháp bảo hộ công dân ở Hong Kong nếu dự luật dẫn ...

Ánh Ngọc (Theo AFP, Reuters)

/ https://vnexpress.net