Trump tuyên bố sắp trục xuất hàng triệu người nhập cư bất hợp pháp

Tổng thống Mỹ muốn thực hiện các biện pháp quyết liệt để trục xuất nhanh chóng những người nhập cư trái phép vào nước này.

trump tuyen bo sap truc xuat hang trieu nguoi nhap cu bat hop phap

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Interpressnews.

"Cơ quan Thực thi Di trú và Hải quan Mỹ (ICE) từ tuần tới sẽ bắt đầu quá trình trục xuất hàng triệu người đã nhập cư bất hợp pháp vào Mỹ. Họ sẽ bị đẩy về nhanh như khi họ đến", Tổng thống Donald Trump hôm qua tuyên bố trên Twitter nhưng không cung cấp thông tin chi tiết.

Ước tính hiện có khoảng 12 triệu người nhập cư bất hợp pháp đang sinh sống ở Mỹ, chủ yếu đến từ Mexico và Trung Mỹ. Theo thỏa thuận đạt được hồi đầu tháng này giữa Mexico City với Washington, Mexico sẽ tiếp nhận những trường hợp di cư từ Trung Mỹ trong lúc họ chờ xét duyệt đơn xin tị nạn vào Mỹ.

Tổng thống Trump cho biết thêm Guatemala sẵn sàng ký "Thỏa thuận nước thứ ba an toàn" tiếp nhận những người xin tị nạn từ các quốc gia láng giềng, song chi tiết về thỏa thuận chưa được công bố và Guatemala chưa công khai xác nhận.

Biên giới Mexico giáp Mỹ dài khoảng 3.138 km, là khu vực biên giới có số lượt người qua lại đông nhất thế giới, khoảng 350 triệu mỗi năm, cũng là nơi các đoàn di cư từ Trung Mỹ lựa chọn để tới được "miền đất hứa" Mỹ. Cơ quan Hải quan và Biên phòng Mỹ tháng 3 đã bắt hơn 103.000 người vượt biên trái phép từ Mexico, mức cao nhất trong vòng 6 năm qua.

Mai Lâm (Theo Reuters)

trump tuyen bo sap truc xuat hang trieu nguoi nhap cu bat hop phap Người trẻ nhập cư trái phép sẽ được hỗ trợ chi phí chăm sóc y tế

California có thể sẽ trở thành bang đầu tiên ở Mỹ cho phép nhiều người trẻ nhập cư trái phép được hưởng chương trình hỗ ...

trump tuyen bo sap truc xuat hang trieu nguoi nhap cu bat hop phap Cựu lãnh đạo WTO nói Trump 'bắt con tin' ép Mexico chặn người nhập cư

Cựu tổng giám đốc WTO cho rằng Trump đã vi phạm các quy định của tổ chức này khi dùng đòn thuế để gây áp ...