Trump thề ngăn Iran sở hữu vũ khí hạt nhân

Tổng thống Mỹ khẳng định sẽ làm mọi cách để giải quyết chương trình hạt nhân của Tehran nhưng tỏ ý không muốn xảy ra chiến tranh.

trump the ngan iran so huu vu khi hat nhan

Tổng thống Trump trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng hôm 17/5. Ảnh: AFP.

"Tôi sẽ không để Iran sở hữu vũ khí hạt nhân", Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm nay phát biểu trong cuộc phỏng vấn trên kênh truyền hình Fox News. Tuyên bố này tái khẳng định quyết tâm của Mỹ nhằm kiềm chế chương trình hạt nhân Iran, ngay cả khi căng thẳng Washington - Tehran có thể bị đẩy đến bờ vực chiến tranh.

Ông chủ Nhà Trắng tỏ ý không muốn nổ ra xung đột quân sự với Tehran, nhưng cho rằng chương trình hạt nhân của nước này có thể tạo ra trường hợp ngoại lệ khẩn cấp. "Tôi không muốn có chiến tranh. Tuy nhiên, khi xảy ra trường hợp như với Iran hiện nay, không thể để họ sở hữu vũ khí hạt nhân", Trump cho biết, nhấn mạnh rằng thiệt hại kinh tế và thương vong quá lớn cho cả hai nước khiến ông không sẵn lòng tấn công Iran.

Tổng thống Trump hôm qua tuyên bố Iran sẽ bị phá hủy hoàn toàn nếu phát động chiến tranh với Mỹ, cho rằng đó sẽ là "sự kết thúc của Iran". Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif sau đó đáp trả cứng rắn, cho rằng Washington nên thể hiện sự tôn trọng với Tehran.

Mỹ đã áp đặt thêm nhiều biện pháp trừng phạt Iran, đồng thời triển khai tàu sân bay, oanh tạc cơ và lá chắn tên lửa tại Vùng Vịnh sau khi tình báo nước này phát hiện Tehran chuyển tên lửa đạn đạo lên tàu chiến tại vịnh Ba Tư.

Quan hệ Mỹ - Iran ngày càng xấu đi sau khi Tổng thống Trump rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân 2015, áp đặt nhiều biện pháp trừng phạt nhằm kiềm chế các hoạt động hạt nhân của Iran. Tuy nhiên, lãnh đạo hai nước tới nay đều thể hiện quan điểm không muốn chiến tranh nổ ra, dù liên tục tung những phát ngôn cứng rắn nhằm vào nhau.

trump the ngan iran so huu vu khi hat nhan Quan chức Nga cảnh báo về vũ khí hạt nhân Mỹ ở châu Âu

Ermakov cho rằng các nước châu Âu đang tự đặt mình vào nguy cơ chiến tranh hạt nhân khi cho Mỹ triển khai loại vũ ...

trump the ngan iran so huu vu khi hat nhan Putin nói Kim Jong-un sẽ từ bỏ vũ khí hạt nhân nếu được đảm bảo an ninh

Tổng thống Nga cho hay Triều Tiên sẵn sàng phi hạt nhân hóa ở mức độ nhất định, nhưng phải được đảm bảo về an ...

Vũ Anh (Theo Fox News)

/ https://vnexpress.net