Quan chức Nga cảnh báo về vũ khí hạt nhân Mỹ ở châu Âu

Ermakov cho rằng các nước châu Âu đang tự đặt mình vào nguy cơ chiến tranh hạt nhân khi cho Mỹ triển khai loại vũ khí này trên lãnh thổ.

quan chuc nga canh bao ve vu khi hat nhan my o chau au
Máy bay ném bom B-52 của Mỹ. Ảnh:Reuters.

"Thật không may, một số quốc gia phụ thuộc vào Washington luôn giả vờ rằng không có điều gì xảy ra, hoạc đơn giản là họ cảm thấy sợ khi nghĩ đến sự thật rằng đang có kế hoạch sử dụng vũ khí hạt nhân ở các nước phi hạt nhân trên lãnh thổ châu Âu", Cục trưởng Cục Chống phổ biến và Kiểm soát vũ khí thuộc Bộ Ngoại giao Nga Vladimir Ermakov ngày 14/5 tuyên bố.

Ermakov khẳng định việc đẩy mạnh hoạt động chống phổ biến vũ khí hạt nhân ở châu Âu đang gặp khó khăn khi nhiều quốc gia ở châu lục này tiếp tục "tự đẩy mình tới bờ vực của thảm họa hạt nhân và sự hủy diệt hoàn toàn".

Phát biểu của ông Ermakov được đưa ra trong bối cảnh hồi không quân Mỹ hồi tháng 3 triển khai 6 oanh tạc cơ B-52 có thể mang bom hạt nhân tới châu Âu để tham gia huấn luyện với các đồng minh NATO.

Động thái của Mỹ đã bị Điện Kremlin chỉ trích mạnh mẽ. Ermako hồi tháng 4 từng tuyên bố các cuộc tập trận của Mỹ có liên quan đến vũ khí hạt nhân có thể gây ra hậu quả thảm khốc và châu Âu nên nhận ra những nguy cơ của việc tham gia những "hành động điên rồ này".

Căng thẳng giữa Washington và Moskva leo thang liên quan đến cuộc khủng hoảng ở Ukraine và việc Nga sáp nhập bán đảo Crimea. Trong khi Mỹ gia tăng lực lượng triển khai ở châu Âu và NATO không ngừng mở rộng về phía đông, Nga cũng tăng cường các cuộc tập trận quy mô lớn ở khu vực gần các nước thành viên NATO.

Nguyễn Hoàng (Theo Sputnik)

quan chuc nga canh bao ve vu khi hat nhan my o chau au Putin nói Kim Jong-un sẽ từ bỏ vũ khí hạt nhân nếu được đảm bảo an ninh

Tổng thống Nga cho hay Triều Tiên sẵn sàng phi hạt nhân hóa ở mức độ nhất định, nhưng phải được đảm bảo về an ...

quan chuc nga canh bao ve vu khi hat nhan my o chau au Gia tăng đe dọa vũ khí hạt nhân

Bà Izumi Nakamitsu, đại diện cấp cao về giải trừ quân bị của Liên Hiệp Quốc (LHQ), hôm 2-4 cảnh báo cộng đồng quốc tế ...

/ VnExpress