Trump sẽ kháng cáo phán quyết chặn xây đoạn tường biên giới

Trump cho rằng phán quyết ngăn chặn việc huy động một tỷ USD xây tường biên giới của thẩm phán Gilliam ảnh hưởng tiêu cực đến an ninh vùng biên.

trump se khang cao phan quyet chan xay doan tuong bien gioi

Một đoạn tường biên giới được xây tại bang Texas, Mỹ đầu năm 2019. Ảnh: AFP.

"Một nhà hoạt động được Obama bổ nhiệm làm thẩm phán vừa đưa ra phán quyết ngăn chặn một đoạn tường biên giới đang xây dựng của chúng tôi. Đây là phán quyết chống lại an ninh biên giới, tạo điều kiện cho tội phạm, ma túy và buôn người. Chúng tôi đang yêu cầu kháng cáo nhanh chóng'', Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 25/5 viết trên Twitter.

Tuyên bố của Trump được đưa ra chỉ một ngày sau khi thẩm phán liên bang Mỹ Haywood Gilliam ra lệnh chặn một phần ngân sách trong dự án xây tường biên giới giữa Mỹ và Mexico của Nhà Trắng. Quyết định này khiến Tổng thống Mỹ không thể dùng một tỷ USD từ ngân sách chống ma túy của Lầu Năm Góc để phục vụ kế hoạch xây tường ở bang Arizona và Texas.

Thẩm phán Gilliam cho rằng kế hoạch chuyển ngân sách chống ma túy sang xây tường của chính quyền Trump là vi hiến, vì nó dựa trên những quy định chỉ dành cho một số yêu cầu đặc biệt "không thể đoán trước".

Phán quyết được Gilliam đưa ra sau khi nghe tranh luận về hai vụ kiện nhắm vào dự án xây tường biên giới, một vụ của bang California và 19 bang khác, vụ kia là của Câu lạc bộ Sierra và liên minh các cộng đồng sống dọc biên giới. Quyết định của thẩm phán này khiến hai dự án xây dựng khoảng 82 km tường biên giới ở hai khu vực bị dừng lại ngay lập tức.

Tổng thống Trump hồi giữa tháng 2 ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia để sử dụng ngân sách 8,1 tỷ USD từ các bộ ngành, trong đó có quỹ xây dựng quân sự, cho dự án xây tường biên giới với Mexico mà không cần quốc hội phê chuẩn.

trump se khang cao phan quyet chan xay doan tuong bien gioi Mỹ xén ngân sách phát triển tên lửa đạn đạo để xây tường biên giới

Lầu Năm Góc cắt giảm nhiều dự án vũ khí chiến lược để cấp vốn xây tường biên giới theo yêu cầu của Tổng thống ...

trump se khang cao phan quyet chan xay doan tuong bien gioi Lầu Năm Góc cấp thêm 1,5 tỷ USD cho dự án tường biên giới của Trump

Bộ Quốc phòng Mỹ khẳng định ngân sách bổ sung được lấy từ nhiều nguồn và không ảnh hưởng tới hoạt động của quân đội.

Nguyễn Hoàng (Theo AP)

/ https://vnexpress.net