Trump nói Chủ tịch Hạ viện Mỹ "điên khùng"

Tổng thống Mỹ dùng từ gay gắt với Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi sau khi bà kêu gọi các cuộc điều tra mở với chính quyền.

trump noi chu tich ha vien my dien khung

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 23/5 chỉ trích Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi, nói rằng cựu giám đốc FBI James Comey và cựu quyền giám đốc FBI Andew McCabe phạm tội phản quốc và từ chối cam kết tăng trần nợ quốc gia trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng.

Trước đó một ngày Trump bất đồng với Pelosi và lãnh đạo phe Dân chủ thiểu số tại thượng viện Chuck Schumer, cắt ngắn cuộc họp về ngân sách cơ sở hạ tầng do thất vọng vì quốc hội muốn điều tra chính quyền do ông lãnh đạo. Trump tuyên bố sẽ không làm việc với phe Dân chủ về pháp luật tới khi họ dừng yêu cầu điều tra.

"Họ là nhóm người không làm gì cả. Đảng Dân chủ không làm gì hơn là cản trở. Họ đang cản trở đất nước này", Trump nói. "Đảng Dân chủ không làm gì trong nghị viện, họ hoàn toàn không làm gì cả, ngoài điều tra. Họ lúc nào cũng muốn điều tra".

Ông phủ nhận đã nổi giận khi rời khỏi phòng họp, cho biết mình vẫn rất bình tĩnh.

"Khi đó tôi rất bình tĩnh", Trump nói. "Chuck khóc lóc, Nancy điên khùng, tôi nói cho bạn biết nhé, tôi luôn quan sát bà ấy. Tôi đã quan sát bà ấy một thời gian dài rồi. Bà ấy không còn như trước nữa, con người trước đã biến mất rồi".

Ông cho rằng Pelosi không hiểu về USMCA, bản đàm phán của Trump về Hiệp định thương mại tự do Bắc Mỹ.

"Bà ta không hiểu gì về nó. Pelosi không hiểu về dự thảo, vì thế phải dậy mà học đi", Trump nói.

Về phần mình, một lần nữa Trump tuyên bố: "Tôi là một thiên tài ổn định".

Pelosi nhanh chóng đáp trả.

"Khi 'thiên tài ổn định' bắt đầu hành động giống tổng thống hơn, tôi sẽ vui lòng làm việc với ông ấy về cơ sở hạ tầng, thương mại và những vấn đề khác", bà viết trên Twitter.

Hạ viện đang theo đuổi nhiều cuộc điều tra mở liên quan tới chính quyền, bao gồm cuộc điều tra Nga can thiệp bầu cử Mỹ của cố vấn đặc biệt Robert Mueller. Trump từ chối yêu cầu đối chất của một ủy ban quốc hội, dấy lên cuộc chiến tòa án với phe Dân chủ ở Hạ viện.

Tổng thống Mỹ cũng tái khẳng định ông là nạn nhân của một nỗ lực dài hơi nhằm ngăn cản ông giành chiến thắng năm 2016, muốn loại bỏ ông khỏi chức vụ tổng thống thông qua luận tội. Ông cáo buộc đảng Dân chủ đang gây tổn hại tới hình ảnh của ông bằng các yêu cầu điều tra khiến ông không thể tái đắc cử.

Phe Dân chủ tại Quốc hội cho rằng Trump đã lạm dụng một cách có hệ thống quyền lực của mình bằng cách từ chối các yêu cầu cung cấp thông tin hợp lệ liên quan tới lập pháp và có thể bị điều tra luận tội.

trump noi chu tich ha vien my dien khung

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi tham dự một lễ tưởng niệm tại nhà Quốc hội hôm 15/5. Ảnh: IC.

Hồng Hạnh (Theo NYPost/NBC)

trump noi chu tich ha vien my dien khung Trump lên kế hoạch hạn chế xuất khẩu hàng công nghệ cao sang Trung Quốc

Chính quyền Trump đang thúc đẩy các bước nhằm khiến Trung Quốc khó tiếp cận công nghệ Mỹ trong bối cảnh chiến tranh thương mại ...

trump noi chu tich ha vien my dien khung Trump nói Mỹ không cần thêm quân đối phó Iran tại Trung Đông

Trump tỏ ý không ủng hộ kế hoạch điều thêm binh sĩ đến Trung Đông, nhưng vẫn để ngỏ khả năng tăng cường lực lượng ...

trump noi chu tich ha vien my dien khung Trump tuyên bố hỗ trợ nông dân Mỹ 16 tỷ USD giữa cuộc chiến với Trung Quốc

Mỹ hy vọng gói hỗ trợ sẽ đòi lại công bằng cho nông dân nước này, giúp họ không phải chịu tác động tiêu cực ...

trump noi chu tich ha vien my dien khung Tổng thống Trump: Huawei có thể là một phần của thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung

Tổng thống Trump ngày 23/5 nói các khiếu nại của Mỹ chống lại công ty công nghệ Huawei có thể được giải quyết trong khung ...