Trump tuyên bố hỗ trợ nông dân Mỹ 16 tỷ USD giữa cuộc chiến với Trung Quốc

Mỹ hy vọng gói hỗ trợ sẽ đòi lại công bằng cho nông dân nước này, giúp họ không phải chịu tác động tiêu cực từ hoạt động thương mại.

trump tuyen bo ho tro nong dan my 16 ty usd giua cuoc chien voi trung quoc

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AFP

Chính quyền Tổng thống Donald Trump ngày 23/5 công bố gói hỗ trợ trị giá 16 tỷ USD cho nông dân Mỹ, nhằm bù đắp những thiệt hại từ cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung. "Nông dân Mỹ đã bị Trung Quốc tấn công. Chúng tôi sẽ giúp đỡ nông dân của mình và việc cho họ một sân chơi bình đẳng là rất quan trọng", ông Trump nói với các phóng viên tại Nhà Trắng.

Tổng thống Mỹ khẳng định Bắc Kinh đang phải móc hầu bao với mức thuế nhập khẩu 25% mà chính quyền ông áp lên 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc, đồng thời cho biết một phần số tiền thuế thu được sẽ được chuyển vào gói hỗ trợ nông dân.

"Kế hoạch chúng tôi công bố hôm nay sẽ đảm bảo cho người nông dân không phải chịu gánh nặng trả thuế bất công do Trung Quốc và các đối tác thương mại khác áp đặt", Bộ trưởng Nông nghiệp Mỹ Sonny Perdue nói. "Trung Quốc đã không chơi theo luật trong một thời gian dài và Tổng thống Trump đang đối diện với họ, phát đi một thông điệp rõ ràng rằng Mỹ sẽ không còn dung túng các hoạt động thương mại không công bằng của họ".

Trọng tâm của chương trình là thanh toán trực tiếp cho những nông dân làm nghề trồng trọt, chăn nuôi lấy sữa và thịt lợn, với tổng trị giá 14,5 tỷ USD. Số tiền còn lại sẽ hỗ trợ xúc tiến thương mại, mua thực phẩm cho các chương trình viện trợ của Mỹ như ngân hàng thực phẩm hay bữa trưa trường học.

Đây có thể xem là động thái mới nhất của chính quyền Trump trong cuộc chiến thương mại với Trung Quốc, hướng tới những đối tượng có khả năng bị "tổn thương" cao nhất do sự trả đũa của Bắc Kinh với các chính sách của Mỹ (Bắc Kinh đã tăng thuế nhập khẩu đậu nành lên mức 25% hồi năm ngoái).

trump tuyen bo ho tro nong dan my 16 ty usd giua cuoc chien voi trung quoc

Nông dân Mỹ Raymond Schexnayder tại trang đậu nành trại ở Erwinville, Louisiana ngày 9/7/2018. Ảnh: Reuters

Xuất khẩu đậu nành của Mỹ sang Trung Quốc đã giảm 75% trong năm 2018, theo số liệu của Bộ Thương mại Mỹ. Ngoài đậu nành và thịt lợn vốn bị cho là mục tiêu chính mà Trung Quốc nhắm đến, nhiều loại cây trồng khác cũng chịu thiệt hại trực tiếp hoặc gián tiếp từ đòn trả đũa này.

Bộ Nông nghiệp Mỹ cho biết sẽ tính toán thiệt hại cụ thể với nông dân và tiến hành đợt thanh toán hỗ trợ đầu tiên dự kiến vào tháng 7 hoặc tháng 8. Số tiền nông dân nhận được sẽ dựa trên diện tích cây trồng, bất kể loại cây gì gồm lúa mạch, lúa mì, cải dầu, ngô, đậu lăng, gạo, đậu phộng, đậu xanh, đậu nành, hạt hướng dương. Ngoài ra, những nông dân sản xuất sữa, thịt lợn, trồng anh đào, việt quất và các loại hạt cũng sẽ nhận được hỗ trợ.

trump tuyen bo ho tro nong dan my 16 ty usd giua cuoc chien voi trung quoc "Vũ khí" đất hiếm của Trung Quốc trong chiến tranh thương mại với Mỹ

Trung Quốc là bên cung cấp đất hiếm lớn nhất toàn cầu, khiến họ có thể cân nhắc việc hạn chế xuất khẩu tài nguyên ...

trump tuyen bo ho tro nong dan my 16 ty usd giua cuoc chien voi trung quoc Kẻ trốn nã khét tiếng của Trung Quốc sống phởn phơ ở Mỹ

Thi Kiến Tường, một trong 50 tội phạm tài chính bị truy nã hàng đầu tại Trung Quốc, đang tự do sống và kinh doanh ...

Mai Lâm (Theo CNBC/AFP)

/ https://vnexpress.net