Trump lên kế hoạch hạn chế xuất khẩu hàng công nghệ cao sang Trung Quốc

Chính quyền Trump đang thúc đẩy các bước nhằm khiến Trung Quốc khó tiếp cận công nghệ Mỹ trong bối cảnh chiến tranh thương mại leo thang.

trump len ke hoach han che xuat khau hang cong nghe cao sang trung quoc

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AP.

Hai nguồn tin am hiểu vấn đề hôm 23/5 cho biết Tổng thống Donald Trump đã yêu cầu Bộ Thương mại xem xét ít nhất 4 hành động pháp lý nhằm vào Trung Quốc theo Đạo luật cải cách kiểm soát xuất khẩu. Hai trong số các lựa chọn liên quan đến việc thu hồi hai giấy phép ngoại lệ mà các công ty Mỹ có thể được cấp để vận chuyển công nghệ bị hạn chế sang Trung Quốc.

Các công ty Mỹ có thể tránh yêu cầu về giấy phép xuất khẩu sang Trung Quốc nếu họ có thể chứng minh hàng hóa chỉ sử dụng cho mục đích dân sự hoặc hàng hóa có nguồn gốc từ Mỹ được chấp thuận tái xuất sang Trung Quốc từ một quốc gia là đồng minh của Mỹ.

Một lựa chọn khác sẽ là mở rộng lệnh cấm đối với bất kỳ hàng hóa nào của Mỹ được sử dụng cho mục đích quân sự ở Trung Quốc. Lựa chọn cuối cùng là Bộ Thương mại có thể xem xét thay đổi chính sách chung về cấp phép xuất khẩu hàng hóa bị hạn chế đối với mục đích dân sự.

Những động thái này sẽ khiến Trung Quốc khó tiếp thu công nghệ Mỹ hơn. Người phát ngôn Bộ Thương mại cho biết thời hạn đưa ra quyết định là 10/6, song từ chối xác nhận những hành động cụ thể mà chính quyền đang cân nhắc.

Các hạn chế sẽ bổ sung vào quyết định gần đây của Bộ Thương mại về việc đưa tập đoàn viễn thông Trung Quốc Huawei và 70 chi nhánh vào danh sách những bên bị cấm mua các bộ phận và linh kiện từ công ty Mỹ, nếu không có sự chấp thuận của chính phủ Mỹ. Huawei sẽ cần xin giấy phép từ Washington để mua công nghệ Mỹ.

Bộ Thương mại cũng đang xem xét hành động tương tự đối với một số công ty Trung Quốc khác, bao gồm Hikvision and Dahua Technology, công ty sản xuất công nghệ video giám sát tinh vi, bị cáo buộc liên quan đến các vụ vi phạm nhân quyền đối với người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương.

trump len ke hoach han che xuat khau hang cong nghe cao sang trung quoc Tài tử Trung Quốc tặng vợ xe sang sau bê bối ngoại tình với trợ lý

Truyền thông Hong Kong bắt gặp Hồng Hân và ông xã kém 10 tuổi tay trong tay đi mua sắm. Nữ diễn viên tỏ ra ...

trump len ke hoach han che xuat khau hang cong nghe cao sang trung quoc Trump tuyên bố hỗ trợ nông dân Mỹ 16 tỷ USD giữa cuộc chiến với Trung Quốc

Mỹ hy vọng gói hỗ trợ sẽ đòi lại công bằng cho nông dân nước này, giúp họ không phải chịu tác động tiêu cực ...

trump len ke hoach han che xuat khau hang cong nghe cao sang trung quoc Apple ăn cú lừa 1.500 chiếc iPhone từ một người đàn ông TQ

Jiang đã nhập những chiếc iPhone giả từ Hong Kong và gửi đến trung tâm bảo hành của Apple nhằm đổi máy mới.

trump len ke hoach han che xuat khau hang cong nghe cao sang trung quoc "Vũ khí" đất hiếm của Trung Quốc trong chiến tranh thương mại với Mỹ

Trung Quốc là bên cung cấp đất hiếm lớn nhất toàn cầu, khiến họ có thể cân nhắc việc hạn chế xuất khẩu tài nguyên ...