Trump muốn đấu giá đất Alaska

Chính quyền Trump cho biết sẽ đấu giá gần 1,6 triệu ha đất ở bang Alaska, Mỹ để phát triển dầu mỏ vào tháng sau. 

Cục Quản lý Đất đai Mỹ (BLM) hôm 5/11 thông báo phiên đấu giá cho thuê đất để khai thác dầu khí thường niên tại Khu dự trữ dầu khí quốc gia ở Alaska sẽ được tổ chức vào ngày 11/12. Đây là phiên đấu giá thứ 15 do BLM tổ chức nhằm cho thuê đất phía tây khu vực North Slope, bang Alaska.

trump muon dau gia dat alaska
Giàn khoan dầu ở Pruhoe Bay, bang Alaksa, tháng 3/2011. Ảnh: Reuters.

BLM đang hoàn thiện kế hoạch đảo ngược các quyết định bảo tồn từ thời Obama, trong đó hạn chế khai thác dầu khí trong một nửa diện tích 9,3 triệu ha ở khu vực để bảo vệ tuần lộc, các loài chim di cư, tài nguyên quan trọng khác cho dân bản địa và quốc gia. Chính quyền Trump và giới chức ngành dầu mỏ cho rằng chính sách bảo tồn của chính quyền Obama là quá nghiêm ngặt và cần được thay thế.

"Với những tiến bộ trong công nghệ, chúng tôi có thể khai thác dầu mỏ tốt hơn mà vẫn bảo vệ được nguồn tài nguyên quan trọng", Chad Padgett, Giám đốc BLM bang Alaska, cho biết trong thông báo.

Các công ty khai thác dầu mỏ trong nhiều thập kỷ qua không được phép hoạt động ở khu dự trữ nằm phía tây các giếng dầu truyền thống Prudhoe Bay và Kuparuk. Họ đang có kế hoạch mở rộng hoạt động khai thác về phía tây North Slope, biến vùng dự trữ dầu mỏ tại bang lớn nhất Mỹ thành khu vực mới đầy hứa hẹn cho hoạt động sản xuất dầu.

Nhật Duy (Theo Reuters)

trump muon dau gia dat alaska Đại sứ Mỹ thừa nhận "dụ" Ukraine điều tra Biden
trump muon dau gia dat alaska Đảng Dân chủ thay vũ khí chống Trump
trump muon dau gia dat alaska Lời khai đầy đủ của cựu Đại sứ Mỹ tại Ukraine: Thêm tin xấu cho ông Trump
trump muon dau gia dat alaska Chiến lược “lấy dầu mỏ” của Tổng thống Trump ở Syria là một sai lầm?
trump muon dau gia dat alaska Ông Trump lại giáng đòn trừng phạt Iran, liệt 9 người vào danh sách đen
/ vnexpress.net