Ông Trump lại giáng đòn trừng phạt Iran, liệt 9 người vào danh sách đen

Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa áp các đòn trừng phạt nhằm vào 9 người Iran, trong đó có con trai của lãnh tụ tối cao Ayatollah Ali Khamenei.

Hành động của Mỹ được đưa ra đúng dịp tròn 40 năm đại sứ quán nước này ở thủ đô Tehran bị người biểu tình Iran chiếm giữ năm 1979.

ong trump lai giang don trung phat iran liet 9 nguoi vao danh sach den
Cấm vận mới của Mỹ nhằm vào các quan chức xung quanh lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Khamenei.

Bộ Tài chính Mỹ đã thông báo đòn trừng phạt mới nhằm vào Iran trên web chính thức của bộ này. Theo đó Washington sẽ phong tỏa tất cả các tài sản ở Mỹ của những người bị nêu tên, đồng thời cấm các thực thể Mỹ làm ăn với họ.

Con trai ông Khamenei, Mojtaba Khamenei, là một nhân vật có ảnh hưởng về tôn giáo và chính trị ở Iran, trước đó được các nguồn tin châu Âu nhắc tên trong số những người sẽ kế nhiệm cha mình ở vị trí lãnh đạo tối cao Iran.

Bộ trưởng Tư pháp Iran Ebrahim Raisi và tham mưu trưởng của ông Ayatollah Ali Khamenei là Mohammad Mohammadi Golpayegani cũng nằm trong số những người bị Mỹ đưa vào danh sách cấm vận, bên cạnh Bộ Tổng tham mưu Các lực lượng vũ trang Iran.

Bộ Tài chính ở Washington cũng trừng phạt Hossein Dehghan, một trong các trợ tá quân sự của ông Khamenei và là một chỉ huy ở Lebanon trong vụ đánh bom doanh trại Thủy quân Lục chiến Mỹ ở Beirut khiến 241 binh sĩ thiệt mạng năm 1983.

Trong một thông cáo, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cho biết, trên tất cả, đòn trừng phạt nhắm đến những quan chức trong bộ máy nòng cốt của ông Ali Khamenei, những người đã giúp lãnh tụ tối cao Iran "thực thi các chính sách gây bất ổn".

Washington tăng cường áp lực cấm vận lên Tehran kể từ tháng 5/2018 khi Tổng thống Trump đơn phương rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân mà Iran ký với các cường quốc thế giới năm 2015. Ông muốn Iran ký một thỏa thuận mới bao gồm cả chương trình phát triển tên lửa đạn đạo của nước Cộng hòa Hồi giáo.

Phía Iran hiện tỏ ra không muốn đàm phán, cho rằng sẽ chẳng dẫn đến kết quả nào vì Washington thường thay đổi quan điểm về các thỏa thuận đã ký trước đó.

Thanh Hảo

ong trump lai giang don trung phat iran liet 9 nguoi vao danh sach den Mỹ gia tăng trừng phạt Iran sau vụ tấn công cơ sở dầu mỏ Saudi Arabia

Các biện pháp trừng phạt mới sẽ được áp dụng đối với Ngân hàng trung ương Iran, Quỹ phát triển quốc gia của Iran và ...

ong trump lai giang don trung phat iran liet 9 nguoi vao danh sach den Mỹ trừng phạt Iran "nặng nề nhất"

Trump thông báo lệnh cấm vận mới nhắm vào Ngân hàng Trung ương Iran, nói đây là biện pháp trừng phạt mạnh nhất từng được ...

/ vietnamnet.vn